Cụ thể, ngày 7.12, Thanh Niên đăng tải bài viết phản ánh tình trạng xe khách của hàng loạt nhà xe ngang nhiên dừng đỗ lên xuống hàng hóa, đón khách tại đầu đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn giao với đường Võ Chí Công, P.Phú Hữu, TP.Thủ Đức) và đầu đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương (đoạn giao với QL1, thị trấn Tân Túc, H.Bình Chánh).
Đáng nói, các khu vực nói trên có mật độ phương tiện lưu thông dày đặc, đặc biệt là các xe có tải trọng lớn. Vì vậy, cơ quan chức năng đã lắp đặt biển báo khu vực cấm dừng và cấm đỗ xe. Tuy nhiên, tình trạng hàng chục xe khách thi nhau biến các đường dẫn cao tốc thành "bến cóc" di động vẫn vô cùng bát nháo khiến dư luận bức xúc.
Sao không xử lý ?
Tiếp nhận thông tin về các "bến cóc di động", nhiều bạn đọc (BĐ) cho biết "tình trạng này diễn ra từ lâu, càng gần dịp tết thì càng tỏ ra công khai hơn. Tuy nhiên, việc xử lý thì chưa thấy hiệu quả".
BĐ Thanh Tịnh Phan nêu ý kiến: "Đề nghị cơ quan chức năng phạt nặng những nhà xe trên, vì đã có camera giám sát, hình ảnh rõ ràng, không thể cãi. Vấn đề là có kiên quyết xử phạt rốt ráo hay không". Tán thành nhận định này, BĐ Hoàng Long Nguyễn bày tỏ: "Nếu cơ quan chức năng địa phương lý giải do địa bàn quá rộng, lực lượng quá mỏng… thì hệ thống camera giám sát giao thông đã đến lúc phát huy tác dụng. Đâu thể nói là khó giám sát được các vi phạm giao thông".
BĐ Thảo Huỳnh còn phản ánh thêm: "Sáng sớm còn thấy hàng chục xe đò, kể cả xe giường nằm, chạy vào đưa khách xuống các khu vực gần bệnh viện".
Đa số BĐ đều đánh giá việc "xe dù, bến cóc" tung hoành bất chấp tại các khu vực nói trên là hành vi xem thường pháp luật, gây mất trật tự an toàn giao thông. Bạn đọc Son Tran Thanh chia sẻ thêm: "Tình trạng xe dù bến cóc tung hoành là hết sức nguy hiểm, cần liều thuốc mạnh hơn nữa cho căn bệnh này".
Trách nhiệm cụ thể
Đề cập câu chuyện "xe dù, bến cóc" tại TP.HCM vì sao vẫn gây bức xúc dư luận mặc dù các cơ quan chức năng năm nào cũng "ra quân xử lý, dọn dẹp", BĐ Trịnh Cường nêu ý kiến: "Sẽ không ít người cho là do các giải pháp chưa đồng bộ, các bên quản lý chưa phối hợp chặt chẽ, và cũng chưa cương quyết xử lý nghiêm...". BĐ Thủy phân tích thêm: "Vậy thì càng phải quy trách nhiệm cụ thể cho ai, đơn vị, cơ quan nào trong việc xóa các bến cóc di động này chứ!".
Liên quan đến bài viết Xe khách biến đường dẫn cao tốc ở TP.HCM thành "bến cóc" di động, trao đổi với Thanh Niên, đại diện Phòng CSGT Công an TP.HCM khẳng định sẽ yêu cầu các đội, trạm liên quan giải trình, làm rõ trách nhiệm.
Đặt hy vọng vào các giải pháp xử lý "xe dù, bến cóc", BĐ Trường Lưu nêu: "Càng gần tết càng xảy ra những tình trạng bất chấp này. Nếu chúng ta từng lo lắng về ý thức an toàn giao thông, tình trạng xe khách nhồi nhét, chạy sai tuyến… thì phải triệt để xử lý ngay từ đầu, không để xảy ra sự cố rồi các bên mới ngồi lại rút kinh nghiệm".
- Tôi nghĩ chỉ cần trích xuất camera phạt nguội thì người vi phạm khó mà trốn hoặc né được. Thời đại công nghệ phát triển, mình cũng nên thay đổi cách quản lý.
Minh Nghĩa
- Làm căng như phạt nồng độ cồn, không vùng cấm, không ngoại lệ, thử xem xe dù, bến cóc còn dám không.
Huy
- Hiện nay nhiều nước trên thế giới không còn bến xe buýt hay bến xe đò trung tâm, vì vừa gây kẹt xe vừa không đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đã đến lúc xem lại quan điểm quy hoạch bến xe trung tâm và hệ thống bến xe.
Sanh Phạm