Sáng nay, 7.5, tại Trường mầm non Phú Mỹ, Q.7, TP.HCM tổ chức lớp học giả định cho trẻ lớp lá làm quen lớp 1 với sự tham gia dự giờ của các cán bộ quản lý các trường mầm non trong Q.7 và đông đảo phụ huynh học sinh.
Lần lượt trong sáng nay, hai giáo viên lớp lá (dạy trẻ 5-6 tuổi) là cô Phạm Thị Thanh Tuyền và Mai Thị Hà đã tổ chức hoạt động cho trẻ làm quen với toán và làm quen chữ viết.
Trong lớp học giả định được xây dựng ở hội trường của trường mầm non, các bộ bàn ghế chuẩn của học sinh tiểu học được sắp xếp. Lớp học này không có các kệ đồ chơi như phòng học của trẻ mầm non. Trẻ em được chuẩn bị các học cụ như bảng, phấn, bút... Các trẻ cần ngồi tập trung trong 15 phút cho mỗi hoạt động làm quen chữ viết hoặc làm quen toán.
Trong quá trình diễn ra lớp học giả định, các giáo viên chỉnh sửa, rèn cho các con tư thế ngồi ngay ngắn, cách lấy học cụ ra sao, cất gọn sau khi học thế nào, cách giơ tay phát biểu cũng như cách trình bày ý kiến trước cả lớp sao cho lễ phép, cách làm việc nhóm với bạn, cách chào hỏi thầy cô khi hết giờ học...
Để trẻ và cha mẹ không sốc
Cuối tiết học giả định, cô Phạm Bảo Hạnh, Hiệu trưởng Trường mầm non Phú Mỹ, Q.7, chia sẻ tới các phụ huynh học sinh cách đồng hành cùng con, giúp con sẵn sàng vào lớp 1.
Cô Phạm Bảo Hạnh cho hay ở trường mầm non, trẻ học thông qua chơi, tham gia các hoạt động trong ngày (vui chơi, giáo dục, vệ sinh, ăn ngủ...) chủ yếu theo nhu cầu, hứng thú của bản thân trẻ dưới sự định hướng, dẫn dắt, động viên, khích lệ của giáo viên.
Còn bước sang môi trường tiểu học, học là hoạt động chủ đạo và bắt buộc, các em phải hoàn thành các nhiệm vụ học tập theo tiến độ của cả lớp; phải chấp hành nội quy, quy định nhà trường, phải biết tự phục vụ cá nhân... Đó là những khó khăn đối với trẻ khi bắt đầu học lớp 1. Trong thực tế có những trẻ vào lớp 1 rồi nhưng sáng nào cũng đứng ở cổng trường, níu áo ba mẹ, khóc, không chịu vào lớp. Con khóc, mẹ khóc theo.
Do đó, theo cô Phạm Bảo Hạnh, vào học lớp 1 là bước ngoặt, là sự chuyển đổi qua một giai đoạn mới đối với trẻ, nên việc nhà trường mầm non, gia đình cùng trẻ chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 là vô cùng quan trọng. Điều này tránh cho trẻ phải chuyển môi trường đột ngột, trẻ không sốc, cha mẹ không phải vất vả, gian nan khi con cái bước qua môi trường mới.
Bà Nguyễn Thị Cẩm Hồng, chuyên viên Tổ mầm non, Phòng GD-ĐT Q.7, TP.HCM, đánh giá việc chuẩn bị cho trẻ lớp lá (5-6 tuổi) các kỹ năng, tâm lý... để sẵn sàng vào lớp 1 là vô cùng quan trọng. Lớp học giả định hôm nay có sự tham gia của nhiều cha mẹ học sinh, đây cũng là điều kiện để cha mẹ trẻ có thể đồng hành cùng nhà trường, cùng các con tự tin bước vào lớp 1.
"Không dạy trước chương trình lớp 1"
Nguyên tắc của việc cho trẻ 5 tuổi làm quen lớp 1 là gì? Cô Phạm Bảo Hạnh nhấn mạnh: "Chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào lớp 1 phải đảm bảo nguyên tắc không dạy trước chương trình lớp 1, tôn trọng khả năng, thiên hướng của từng em. Việc dạy trẻ chương trình lớp 1 không phù hợp với đặc điểm phát triển của trẻ dưới 6 tuổi và hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non, điều đó ảnh hưởng đến việc phát triển toàn diện của trẻ".
Đồng thời, cô Hạnh cho biết việc chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào lớp 1 cũng phải đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Đó là đảm bảo trẻ em được chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ và giáo dục để phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, được sống trong môi trường học tập an toàn, thân thiện, giàu cảm xúc, có ý nghĩa với sự phát triển trẻ em, làm tiền đề cho trẻ vào học tốt ở lớp 1.
Cha mẹ có thể đồng hành cùng con thế nào? Cô Hạnh cho hay cha hãy cùng trò chuyện với con về thầy cô, bè bạn, môi trường lớp 1 mà con sẽ học trong tương lai, khơi gợi trong con niềm yêu thích đến trường; cho con tập thói quen đi ngủ sớm, dậy sớm, đi học đúng giờ; chuẩn bị cho con góc học tập ngăn nắp tại nhà để con ý thức tự giác học tập; cùng con đọc sách, làm quen chữ viết...
Mới đây, nhằm giúp trẻ có môi trường tốt nhất chuẩn bị vào lớp 1, Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị các trường mầm non thực hiện lớp học giả định để trẻ được làm quen, chuẩn bị tâm lý, vững vàng bước vào tiểu học. Trẻ ngồi ngay ngắn theo hướng dẫn của cô trong 15 phút. Từ đó cho trẻ được trải nghiệm, được học cách nghiêm túc khi vào lớp 1 như ngồi trật tự, đúng chỗ, ngồi ngay ngắn, tập trung thực hiện các hoạt động trên lớp...
Thời gian qua, nhiều trường mầm non trong TP.HCM đã triển khai các lớp học giả định làm quen môi trường tiểu học, tổ chức cho trẻ tới thăm trường tiểu học trên địa bàn, tham gia các hội thi như Rung chuông vàng... để trẻ 5 tuổi được chuẩn bị tốt nhất trước khi vào lớp 1 ở năm học mới 2024-2025.