Trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao

16:38 - 11/12/2024

Trong năm 2024, các cấp, ngành ở tỉnh Bình Định đã tiếp nhận, xử lý 4.269 đơn/4.200 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, tăng 244 đơn so với năm 2023.

Sáng 11.12, tại kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định về đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2024, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ năm 2025, ông Nguyễn Văn Thơm, Chánh thanh tra tỉnh Bình Định, đã báo cáo kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024.
Trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao

Quang cảnh kỳ họp HĐND tỉnh Bình Định

ẢNH: HẢI PHONG

Theo ông Thơm, trong năm 2024, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh có tăng hơn so với năm 2023. Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu vẫn liên quan đến lĩnh vực đất đai, thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất để triển khai các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Trong đó, có một số vụ công dân chưa thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình trong việc khiếu nại, tố cáo; tập trung khiếu kiện đông người; một số công dân ra Hà Nội đến các cơ quan T.Ư khiếu nại nội dung cũ đã được UBND tỉnh Bình Định và các bộ ngành T.Ư xem xét, giải quyết.

Cụ thể, trong năm 2024, các cấp, ngành ở tỉnh Bình Định đã tiếp nhận, xử lý 4.269 đơn/4.200 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Qua tiếp nhận đơn thư, các cấp, ngành đã phân loại, xử lý chuyển đơn tố cáo, kiến nghị, phản ánh; hướng dẫn công dân thực hiện việc khiếu nại theo quy định của pháp luật đối với 465 vụ khiếu nại, 69 vụ tố cáo và 1.179 vụ kiến nghị, phản ánh… So với năm 2023, tổng số đơn đã tiếp nhận, xử lý tăng 244 đơn.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đơn thư tăng hơn so với năm 2023 là do trong năm 2024, trên địa bàn tỉnh Bình Định thực hiện cùng lúc nhiều dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng có quy mô lớn, phải thu hồi đất của nhiều hộ dân; người dân bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng có tâm lý sợ ảnh hưởng quyền lợi của mình nên phát sinh đơn thư liên quan đến việc thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao

Ông Nguyễn Văn Thơm, Chánh thanh tra tỉnh Bình Định, báo cáo kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

ẢNH: HẢI PHONG

"Trong tổng số 628 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền (tăng 11 vụ việc so với năm 2023), đến nay thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 569 vụ việc. Kết quả giải quyết cho thấy có 17 vụ khiếu nại đúng, 455 vụ khiếu nại sai, 44 vụ khiếu nại đúng một phần… Qua giải quyết khiếu nại đã khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp cho công dân hơn 5,3 tỉ đồng và 470 m2 đất các loại", ông Thơm nói.

Thanh tra tỉnh Bình Định cho rằng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư của một số cơ quan, đơn vị ở cấp cơ sở còn có sai sót; một số vụ việc giải quyết khiếu nại lần đầu còn chậm và chưa đúng theo quy định. Công tác thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tuy được tăng cường, nhưng hiệu quả nhìn chung chưa cao so với yêu cầu. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số cơ quan, đơn vị thực hiện chưa thường xuyên.

Những tồn tại, hạn chế nêu trên có nguyên nhân chủ yếu là do công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực quản lý đất đai của một số đơn vị cấp cơ sở chưa chặt chẽ, dẫn đến việc xác định nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất, diện tích đất bị thu hồi, thời điểm hình thành nhà ở chưa chính xác; việc áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở một số đơn vị, địa phương chưa đảm bảo làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích chính đáng của công dân, làm phát sinh đơn thư khiếu nại.

Bên cạnh đó, chính sách, pháp luật về đất đai, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư còn có một số quy định bất cập, thiếu thống nhất, có điểm chưa phù hợp với tình hình thực tế, gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Bình Định, trách nhiệm của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao. Trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở một số cơ quan, đơn vị còn có mặt còn hạn chế so với yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được giao…

 
 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

lịch phát sóng trên truyền hình

Thanh toán hóa đơn SCTV

Bà xã cát tường - SCTV9

 

Cuộc sống hôn nhân - SCTV9

Sui Gia Nan Giải - SCTV9

 

Wifi Internet SCTV: Tăng tốc gấp đôi – Giá không đổi

TRỌN GÓI INTERNET SIÊU TỐC - TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ ĐỈNH CAO TỪ SCTV

 

Tin tổng hợp

Liên kết trang

 

Truyen hinh cap va Mang Internet SCTV

 

sctvonline

Trang tin sống động từng giây scj-shopping
Trang tin chuyện nóng 24h

 

 

Nguồn: Minh Ngọc

Truyền hình - Điện ảnh

Scroll

Đang gửi...