Theo quy hoạch được duyệt, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu) rộng 30 - 40 m, hiện trạng rộng khoảng 16 - 22 m, còn đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến cầu Bình Triệu) hiện rộng 21 m được quy hoạch rộng 25 m.
Với mật độ dân cư khu vực lớn, nhu cầu lưu thông cao dẫn đến các tuyến đường này bị quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm.
Đại diện Sở GTVT cho biết thêm, hồi tháng 9.2023, HĐND TP.HCM có nghị quyết ban hành danh mục 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu được áp dụng loại hợp đồng xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT), trong đó có dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương), dự kiến làm trong giai đoạn 2023 - 2028.
Trong khi đó, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh là tuyến đường chính đô thị, kết nối trực tiếp với quốc lộ 13, là trục cửa ngõ, kết nối vùng. Tuy nhiên, hiện 2 tuyến đường này chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch và thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.
Do vậy, Sở GTVT đề xuất UBND TP.HCM đưa 2 tuyến đường này và kế hoạch đầu tư trọng điểm ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2030 để đồng bộ, hoàn chỉnh trục giao thông cửa ngõ, góp phần khai thác hiệu quả dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 khi hoàn thành đưa vào khai thác.
Về quy mô cụ thể, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh dài 2 km, rộng 30 - 40 m, riêng nút giao Đài Liệt sĩ theo phương án đảo xoay vòng kết hợp hầm chui. Còn đường Đinh Bộ Lĩnh dài 2 km được mở rộng lên 25 m, đồng thời xây dựng mới cầu Bình Triệu 6 làn xe. Dự kiến, trong 2 năm 2024 - 2025, Sở GTVT TP.HCM thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.