Theo công văn, sân bay Chu Lai đóng tại xã Tam Nghĩa (H.Núi Thành, Quảng Nam) có diện tích gần 2.150 ha, hiện nay do Bộ Quốc phòng quản lý, sử dụng. Trong đó, khu vực phía tây đường trục chính vào sân bay Chu Lai có diện tích khoảng 1.281 ha, bao gồm các công trình hiện hữu của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư xây dựng và các công trình kỹ thuật do quân đội quản lý.
Riêng khu vực phía đông của đường trục chính vào sân bay Chu Lai có diện tích khoảng 868 ha, hiện trạng là đất trống, không có các công trình hạ tầng trên đất.
Theo quy hoạch, khu vực phía đông sân bay Chu Lai sẽ được đầu tư phát triển mới hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa… đồng bộ, đảm bảo tiêu chuẩn khai thác như một sân bay độc lập.
Để thực hiện đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai, tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan đo đạc, phân định rõ diện tích đất hàng không dân dụng, đất quân sự, đất quân sự dùng chung (dùng chung dân dụng và quân sự) và xác lập hồ sơ, thủ tục giao phần diện tích đất hàng không dân dụng cho tỉnh Quảng Nam quản lý.
Tỉnh Quảng Nam đề nghị trước mắt bàn giao khu vực phía đông đường trục chính vào sân bay Chu Lai (868 ha) để sớm triển khai các hồ sơ, thủ tục liên quan xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Trước đó, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đánh giá bay Chu Lai được coi là 1 trong 3 sân bay lớn nhất cả nước hiện nay về không gian với diện tích hơn 2.000 ha, đều là "đất sạch" do nhà nước quản lý nên rất thuận lợi trong việc đầu tư.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương xã hội hóa đầu tư sân bay Chu Lai, thời gian quan tỉnh Quảng Nam luôn mời gọi các nhà đầu tư. Đáp lại lời mời gọi này, thời gian qua, có rất nhiều tập đoàn lớn đang nghiên cứu và mong muốn được đầu tư sân bay Chu Lai. Trong đó, có Tập đoàn Adani của Ấn Độ đến làm việc với tỉnh và có nguyện vọng nghiên cứu đầu tư khai thác sân bay Chu Lai.
Ông Dũng cũng khẳng định, nếu chủ trương xã hội hóa bay Chu Lai thành hiện thực thì đây sẽ là bệ phóng rất lớn để Quảng Nam bứt phá, phát triển. Đồng thời, cũng là cơ hội lớn hiện thực hóa khát vọng đưa Quảng Nam trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030.
Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua nêu rõ: Giai đoạn đến năm 2030 sẽ đầu tư xây dựng nhà ga hành khách đáp ứng công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ; nhà ga hàng hóa với công suất khoảng 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm; nhu cầu huy động vốn đầu tư kết cấu hạ tầng sân bay Chu Lai khoảng 11.000 tỉ đồng; đến năm 2050 với công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm.
Ngoài ra, sân bay Chu Lai cũng được định hướng sẽ trở thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ hàng không quốc tế với các hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa, logistics hàng không; trung tâm đào tạo và huấn luyện bay; trung tâm sửa chữa bảo dưỡng các loại máy bay, sản xuất linh phụ kiện ngành hàng không, khu công nghiệp công nghệ cao…