Thực tế hiện nay, dù bắt buộc chủ xe mô tô, xe máy phải mua bảo hiểm nhưng khi xảy ra tai nạn và đề nghị chi trả bảo hiểm, công ty bảo hiểm nhũng nhiễu, gây khó khăn, thủ tục rườm rà khiến người mua bảo hiểm gặp nhiều khó khăn trong quá trình đề nghị thanh toán chi trả bảo hiểm công khai, minh bạch.
Trao đổi với Thanh Niên, đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, theo số liệu 6 tháng năm 2024 do các doanh nghiệp bảo hiểm cung cấp, doanh thu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ mô tô, xe gắn máy là 431,787 tỉ đồng; chi bồi thường là 41,9 tỉ đồng; dự phòng bồi thường là 35,867 tỉ đồng. Các khoản chi trên chưa tính chi hoa hồng, chi quản lý, chi bán hàng... cũng như trách nhiệm bồi thường phát sinh trong thời gian tới. Đến hiện tại, cơ quan quản lý chưa có đầy đủ số liệu cập nhật cả năm 2024.
Mua dễ nhưng để được bồi thường quá khó
Bạn đọc (BĐ) Thanh Niên cho rằng mua bảo hiểm xe máy vài chục ngàn đồng chẳng đáng là bao, nhưng khi đi đòi quyền lợi thì gặp một "rừng" thủ tục. "Số chi chỉ bằng 10% số thu bảo hiểm. Vậy nguyên nhân chính là thủ tục quá rườm rà và có nhũng nhiễu trong việc bồi thường nên việc mua bảo hiểm còn hạn chế", BĐ Hong thẳng thắn.
"Như đã thống kê một năm thu trên 400 tỉ đồng, bồi thường hơn 40 tỉ đồng. Một nghịch lý xuất phát từ việc gây khó dễ và đòi hỏi thủ tục phức tạp với mục đích để người dân bỏ luôn không đề nghị bồi thường...", BĐ Ngoc Oanh bức xúc.
Còn BĐ Văn Hoàn viết: "Trên thế giới, việc bắt buộc phải mua bảo hiểm xe cơ giới, kể cả xe đạp, nhưng khi xảy ra tai nạn họ bắt buộc phải giải quyết bồi thường. Còn ở VN buộc người dân phải mua bảo hiểm nhưng khi xảy ra tai nạn thì gây nhũng nhiễu, phiền hà cho dân; vì vậy đừng nên lấy nước ngoài để so với chúng ta".
Không nên bắt buộc
Nhiều ý kiến đề nghị việc mua bảo hiểm xe máy không nên bắt buộc mà để người dân tự nguyện. "Nếu bảo hiểm đem lại quyền lợi cho người mua, họ sẽ tự tìm đến", BĐ Tri Nguyen thẳng thắn.
Tương tự, BĐ Hữu Toàn ý kiến: "Nên chuyển việc mua bảo hiểm các loại xe từ bắt buộc sang tự nguyện, có như vậy người dân có quyền được lựa chọn doanh nghiệp bán bảo hiểm uy tín, chất lượng, từ đó sẽ tạo sự công bằng cho đôi bên".
"Có lợi đôi bên thì không bắt buộc, nếu làm tốt thì thời gian người dân sẽ tự nguyện, không cần tuyên truyền, lấy cái thích nghi làm sự tồn tại là tốt", BĐ Le Minh góp ý.
Nên chuyển việc mua bảo hiểm xe máy từ bắt buộc sang tự nguyện để doanh nghiệp năng động hơn.
Long Biên
Đề nghị luật nên sửa bảo hiểm xe máy là tự nguyện chứ không bắt buộc. Nếu bắt buộc thì giao cho bảo hiểm xã hội quản lý như bảo hiểm y tế vậy.
Tran Tieu
Thiết nghĩ nên có chế tài để các doanh nghiệp bảo hiểm tuân thủ việc chi trả bồi thường cho người dân.
Minh Phuong