Trước đó, một tài khoản Facebook đăng tải thông tin kèm hình ảnh về việc 2 du khách nước ngoài bắt xe taxi di chuyển quãng đường khoảng 50 m bị tài xế lấy giá 500.000 đồng. Theo bài viết, 2 du khách Pháp đi xe khách từ Sa Pa (Lào Cai) về Hà Nội thì được nhà xe trả xuống ở phố Trần Nhật Duật (Q.Hoàn Kiếm). Khi xuống xe khách, 2 du khách này hỏi taxi về phố Chợ Gạo cách điểm đón 50 m thì bị một tài xế taxi lấy giá cước là 500.000 đồng. Sau đó, khi thấy hộ chiếu của 2 du khách bỏ quên trên xe, tài xế taxi đã quay lại trả nhưng đòi thêm 500.000 đồng.
Trao đổi với báo chí, bà M. (quốc tịch Pháp) xác nhận mình là trường hợp liên quan câu chuyện nói trên. Theo bà M., đêm 11.5, hai vợ chồng đi xe khách từ Sa Pa về văn phòng nhà xe tại số 114 Trần Nhật Duật (P.Hàng Buồm, Q.Hoàn Kiếm) vào lúc 4 giờ 30 ngày 12.5. Khi đó, bà M. đón taxi để tới địa chỉ số 9 Chợ Gạo.
"Đến nơi, tài xế khóa cửa xe sau và đề nghị chúng tôi trả 500.000 đồng mới được xuống xe", bà M. nói. Tiếp đó, khi tài xế rời đi, chồng bà phát hiện quên ví và hộ chiếu. Tài xế taxi quay lại trả tài sản và đòi thêm 500.000 đồng. "Chúng tôi phải trả thêm tiền để nhận lại tài sản", bà M. cho biết thêm.
"Rồi ai dám đến Việt Nam du lịch"
Phản hồi thông tin trên, bạn đọc (BĐ) Thanh Niên bày tỏ sự bức xúc. "Thế này thì còn ai dám đến Việt Nam du lịch? Nếu hành vi này không bị nghiêm trị tới nơi tới chốn sẽ ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Việt Nam, khiến du khách e ngại, mất niềm tin và có thể họ lựa chọn điểm đến khác", BĐ Anh Khôi viết.
Cùng quan điểm, BĐ Duc Cuong ý kiến: "Hành vi thiếu văn hóa này không chỉ khiến du khách e ngại, mất lòng tin mà còn làm tổn hại đến uy tín của ngành du lịch, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội. Pháp luật cần có những chế tài nghiêm khắc". Còn BĐ Vien Truong bức xúc: "Con sâu làm rầu nồi canh. Mất hết hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam thân thiện và mến khách".
"Đã có biển số xe rõ ràng thì đâu có trốn được, tài xế taxi này chắc chắn sẽ bị tìm ra và xử phạt với nhiều hành vi vi phạm như kinh doanh taxi dùng biển trắng, "chặt chém" cước, làm tiền với tài sản khách để quên... Thật sự đáng xấu hổ và làm mất uy tín ngành du lịch", BĐ Trung Quang ý kiến.
Nghiêm trị hành vi "chặt chém"
Theo BĐ Tuấn Kiệt, hành vi "chặt chém" du khách từ lâu đã trở thành vấn đề nhức nhối trong ngành du lịch Việt Nam, gây bức xúc cho du khách và ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh đất nước. "Nếu cơ quan chức năng không có giải pháp xử lý triệt để vấn đề này thì chắc chắn nhiều du khách sẽ không dám tới Việt Nam du lịch, hoặc nếu có tới họ sẽ một đi không trở lại", BĐ này cảnh báo thêm.
Tương tự, BĐ Nguyễn Dương ý kiến: "Theo tôi để giải quyết triệt để vấn đề "chặt chém" du khách, cần có sự phối hợp đồng bộ từ nhiều phía, bao gồm: nhà nước, du khách, doanh nghiệp. Ngoài ra, cũng cần có sự chung tay góp sức của cộng đồng để xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn và thân thiện. Mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức trách nhiệm, góp phần đẩy lùi hành vi "chặt chém" du khách, bảo vệ hình ảnh du lịch Việt Nam".
"Hành vi "chặt chém" du khách là vấn đề nhức nhối cần được giải quyết triệt để. Ngoài cơ quan thực thi pháp luật phải nghiêm trị những cá nhân, đơn vị vi phạm thì mỗi người dân chúng ta cũng cần lên án mạnh mẽ hành vi này để góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các cá nhân, cơ sở kinh doanh du lịch, bảo vệ du khách và thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển bền vững", BĐ Nguyen Duc ý kiến.