Theo đó, cầu Đò 2 có chiều dài trên 165 m, rộng 20 m, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư (bao gồm cả đường dẫn, giải phóng mặt bằng) hơn 213 tỉ đồng bằng tiền vốn ngân sách, trong đó hơn 17 tỉ đồng từ nguồn xã hội hóa của doanh nghiệp.
Trước đây, dự án xây dựng cầu Đò 2 do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Bình Dương làm chủ đầu tư (năm 2015), sau đó được giao lại cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng TX.Bến Cát làm chủ đầu tư và thực hiện thi công.
Cầu Đò 2 được khởi công xây dựng từ năm 2021, dự kiến hoàn thành năm 2025. Ngoài phần công trình cầu còn có đường dẫn lên cầu, kết nối từ QL13 (P.Mỹ Phước, TX.Bến Cát) đến đường ĐT748 (xã An Điền, TX.Bến Cát) và cắt ngang qua khu dân cư Cầu Đò.
Đường cong an toàn ?
Theo phản ánh của người dân, vị trí xây dựng cầu Đò 2 khá bất hợp lý, vì chỉ nằm cách cầu Đò 1 chưa đến 800 m, tính đường chim bay. Cầu Đò 1 được xây dựng và đưa vào sử dụng hàng chục năm nay ở TX.Bến Cát, cũng nối QL13 (P.Mỹ Phước) đến vòng xoay An Điền (xã An Điền) băng qua đường ĐT748 nối tiếp với đường 7A.
Người dân địa phương thắc mắc, cả 2 cây cầu đều băng qua sông Thị Tính, xuyên qua khu dân cư Cầu Đò, đều là khu vực dân cư, đô thị, nếu giải thích cầu Đò 2 xây dựng nằm tránh đô thị TX.Bến Cát liệu có hợp lý?
Ghi nhận của PV Thanh Niên tại công trình cầu Đò 2 hiện đang được thi công đường dẫn từ QL13 vào đến chân cầu. Tuy nhiên, đoạn đường dẫn từ QL13 vào gần đến chân cầu (khoảng 300 m) thì đột ngột chuyển hướng rẽ phải để dẫn lên cầu tạo ra một khúc cua "tay áo" hết sức nguy hiểm.
Nhiều người dân địa phương cũng đặt câu hỏi "vì sao không xây dựng cầu Đò 2 tại khu vực gần đình Bến Tranh, cách đó khoảng 1 km cho phù hợp?".
Khi nhận được những câu hỏi của người dân địa phương về những vấn đề nêu trên, lãnh đạo UBND TX.Bến Cát cho biết, vị trí xây dựng cầu Đò 2 là phù hợp với quy hoạch chung TX.Bến Cát đến năm 2040. Đoạn đường dẫn vào cầu từ giao lộ đường Liên khu vực 15 (P.Mỹ Phước) đến mố cầu thuộc bờ Mỹ Phước là đường cong có bán kính tương đối lớn, đảm bảo an toàn lưu thông.
Cũng theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, vị trí xây dựng cầu Đò 2 được các sở, ngành của Bình Dương thẩm định từ năm 2015. Đến năm 2018, UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận chủ trương đầu tư (bao gồm chấp thuận vị trí xây dựng).
"Qua rà soát, vị trí tại khu vực đình Bến Tranh không thuận lợi cho việc xây dựng cầu do đoạn sông rộng và thuộc khu vực đường cong. Đồng thời, đoạn từ mố cầu (bờ Mỹ Phước) đến giao lộ đường Liên khu vực 15 (P.Mỹ Phước) rất ngắn (khoảng 50 m) không thể tổ chức giao thông", lãnh đạo UBND TX.Bến Cát giải thích thêm.