Nếu bỏ qua những yếu tố gây tranh luận như là: phim điện ảnh hay phim truyền hình, sitcom, thoại dài lê thê… thì “Nhà bà Nữ” vẫn là một bộ phim gây hấp dẫn bởi những yếu tố sau.
“Nhà bà Nữ” kể câu chuyện về gia đình bà Ngọc Nữ (Lê Giang) – chủ quán bánh canh cua nức tiếng Sài Gòn. Bị chồng phụ bạc trong quá khứ, bà Nữ buộc phải trở thành trụ cột kinh tế gia đình, một thân một mình nuôi hai con gái và mẹ già. Về sau, con gái lớn Ngọc Như (Khả Như) lại lấy trúng một anh chồng khờ – Phú Nhuận (Trấn Thành), bà Nữ lại thêm thất vọng về đàn ông.
Mọi tin yêu, kỳ vọng của bà đều dành cho Ngọc Nhi (Uyển Ân). Vì muốn con được sống trong êm ấm, thành công nên bà Ngọc Nữ lại vô tình trở nên cuồng kiểm soát, can thiệp vào mọi ngóc ngách đời tư của con gái.
Tuy nhiên, khi Ngọc Nhi bước vào tuổi trưởng thành, với những thay đổi trong tâm sinh lý và mối quan hệ xã hội dần được mở rộng, ngôi nhà kỷ cương của bà Nữ bắt đầu có những xáo động. Dần dà, mâu thuẫn giữa các thành viên bắt đầu hiển lộ.
Thời điểm dự án “Nhà bà Nữ” vừa được công bố, nhiều người cho rằng Trấn Thành đang “chơi an toàn” khi tiếp tục xây dựng kịch bản phim xoay quanh một gia đình bình dân như những gì anh đã làm với Bố Già.
Tuy nhiên, sau buổi công chiếu đầu tiên dành cho báo giới và các nghệ sĩ, “Nhà bà Nữ” lại gây bất ngờ khi có những góc độ khai thác rất mới mẻ về mối quan hệ tình thân.
Xem “Nhà bà Nữ”, dễ thấy đây là một bộ phim có chất liệu thuần Việt, với những vấn đề khai mở đặc trưng trong đời sống gia đình Việt Nam. Là sang chấn tuổi thơ, cách biệt thế hệ, lối vận hành gia đình “cha mẹ đặt đâu con ngồi đó” hay cả áp lực “vượt sướng” của thế hệ gen Z…
Bên cạnh những yêu thương, ân cần, trong gia đình bà Nữ vẫn tồn đọng những quy luật áp đặt vô lý, lối cư xử kém tế nhị. Hơn hết, mỗi khi có biến cố ập đến, ai cũng nghĩ mình là nạn nhân.
Những lát cắt gia đình được Trấn Thành lựa chọn đưa lên “Nhà bà Nữ” đều rất đời. Vì vậy, khi xem phim, mỗi khán giả dù ở bất kì độ tuổi nào có lẽ đều cảm thấy một phần bản thân hay chính gia đình họ thấp thoáng trong những nhân vật, tình huống, câu thoại.
Ngay từ khi trailer được tung ra, nhân vật Ngọc Nhi trong “Nhà bà Nữ” đã gây sốt với câu thoại cứa vào tim gan: “Con thà thất bại trong ước mơ của con, còn hơn thành công trong ước mơ của mẹ”. Câu nói này đã chạm đến tâm tư thầm kín của rất nhiều bạn trẻ ngoài kia, đang cố gắng đấu tranh từng ngày để được cha mẹ nhìn thấy, được tự do theo đuổi ước mơ của riêng mình.
Bên cạnh đó, nhân vật Phú Nhuận của Trấn Thành cũng có một câu thoại khiến nhiều người nức nở: “Khi người ta yêu là người ta muốn ở lại. Đâu ai yêu để ra đi. Nên nếu ai muốn rời đi thì chắc chắn có lý do”.
Xuyên suốt bộ phim, người xem sẽ bắt gặp rất nhiều câu nói về tình cảm gia đình, tình yêu và hoài bão tuổi trẻ khiến ta phải suy ngẫm.
Điều này không đồng nghĩa với việc “Nhà bà Nữ” tràn ngập những câu thoại mang tính văn vở, trịnh trọng. Lời thoại trong phim mang tính dân dã, đời thường. Đây là điểm sáng mà hiếm có phim Việt nào làm được.
Ngoài dàn diễn viên đã quá quen thuộc với khán giả như: NSND Ngọc Giàu, Lê Giang, Khả Như, Trấn Thành, Song Luân, Lê Dương Bảo Lâm, NSND Việt Anh…. Thì nhân tố gây tò mò nhất trong “Nhà bà Nữ” chính là Uyển Ân – em gái Trấn Thành khi cô có vai nữ chính đầu tiên trong sự nghiệp. Và Uyển Ân đã không phụ lòng mong đợi của khán giả khi có màn diễn xuất vô cùng xuất sắc.
Lần đầu đóng chính phim điện ảnh, Uyển Ân cũng đã mang đến một Ngọc Nhi rất dễ mến. Em gái Trấn Thành có ngoại hình hợp vai. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng nữ diễn viên kiểm soát khá tốt các tình huống đòi hỏi đào sâu tâm lý nhân vật và tương tác phức tạp với bạn diễn. Uyển Ân sẽ là một nhân tố tiềm năng còn nhiều khía cạnh cá tính đáng khai thác trong tương lai.
“Nhà bà Nữ”, bên cạnh những tiếng cười nhẹ nhàng vẫn có khả năng khiến khán giả phải bần thần, suy tư và thậm chí rơi nước mắt.
Bởi chứa đựng trong bộ phim là câu chuyện đắng lòng về một gia đình đổ vỡ, mất chức năng. Nơi đó tồn tại sự mất kết nối thế hệ, những hiểu lầm và cố chấp, yêu thương sai cách. Đây cũng là câu chuyện về cái giá của sự trưởng thành.
Các nhân vật phải học cách đi qua biến cố, nhìn trực diện vào nỗi đau và trả giá cho sự lựa chọn của mình. Tuy nhiên, tất cả đều để họ nhìn lại bản thân, trở nên mạnh mẽ hơn và hiểu rõ hơn về những người mà họ hết lòng thương yêu.
Đi qua đau khổ, không phải để tuyệt vọng mà là để băng đến một chương khác tươi sáng hơn. Phim cũng có cách tháo gỡ những nút thắt, xoa dịu những tổn thương rất vừa vặn.
Sau cùng, bộ phim vẫn hướng về những thông điệp và giá trị tích cực trong cuộc sống. Vì vậy, “Nhà bà Nữ” là một bộ phim chữa lành. Nó khiến người xem phải rơi nước mắt, nhưng lại là giọt nước mắt của sự cảm thông và rung động. Họ khóc, nhưng lại là khóc trong hạnh phúc.
Nguồn: toquoc.vn
Đang gửi...