Universal Music Group (UMG) – công ty nắm giữ bản quyền âm nhạc lớn nhất thế giới đã kêu gọi Quốc hội Hoa Kỳ ban hành luật bảo vệ người sáng tác, đồng thời chống lại hành vi vi phạm bản quyền của những người sử dụng và phát triển công nghệ AI trong sáng tác âm nhạc.
Jeffery Harleston – Phó chủ tịch điều hành các vấn đề kinh doanh và pháp lý của UMG đã đưa ra ba luật cụ thể mà UMG muốn ban hành, bao gồm: Quyền công khai trên toàn quốc; khả năng của chủ sở hữu bản quyền và ghi nhãn nội dung do AI tạo ra.
Theo đó, quyền công khai đề cập đến quyền sở hữu trí tuệ bảo vệ chống lại việc sử dụng trái phép chân dung, giọng nói hoặc các khía cạnh khác về danh tính của một người. Khái niệm này hiện đã trở thành một chủ đề nóng khi các ứng dụng AI mang đến cho người dùng khả năng tạo nhạc bắt chước âm nhạc hoặc giọng hát của một nghệ sĩ một cách thuyết phục, điển hình là vào đầu năm nay với ca khúc “Drake giả” lan truyền.
Jeffery Harleston cho biết: “Việc giả mạo các bản ghi hoặc hình ảnh trái phép của các nghệ sĩ do AI tạo ra có thể khiến người tiêu dùng nhầm lẫn, cạnh tranh không lành mạnh với nghệ sĩ thực sự là người sáng tạo ban đầu, pha loãng thị trường và gây tổn hại đến danh tiếng của nghệ sĩ, thậm chí gây tổn hại không thể khắc phục được cho sự nghiệp của họ. Giọng hát của một nghệ sĩ thường là phần giá trị nhất trong sinh kế và nhân cách của họ, và đánh cắp nó bằng mọi cách, là sai trái”.
Ngành công nghiệp âm nhạc đã và đang phản ứng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI và sự phức tạp về mặt pháp lý của nó. Trước đó, vào đầu tháng 4, UMG đã gửi thư tới các nền tảng phát trực tuyến như Apple Music, Spotify và Pandora, yêu cầu họ chặn AI truy cập vào danh mục của mình. Chia sẻ với hãng tin CNN, đại diện UMG nhấn mạnh, các công ty có phải “trách nhiệm đạo đức và thương mại đối với các nghệ sĩ của chúng tôi để ngăn chặn việc sử dụng trái phép âm nhạc của họ”.
Trước sự bùng nổ và khả năng cải tiến nhanh chóng văn bản, hình ảnh, âm thanh và video của AI, các chuyên gia cho rằng công nghệ này có thể định hình lại ngành công nghiệp sáng tạo ở mọi cấp độ. Do đó, người hâm mộ, nghệ sĩ và hệ thống quản lý phải nhanh chóng điều chỉnh theo các chuẩn mực mới. “Hiện có thể tạo ra sản phẩm truyền thông vô hạn theo phong cách hoặc chân dung của người khác mà không tốn nhiều công sức, vì vậy chúng ta phải chấp nhận điều đó có nghĩa là gì. Câu hỏi đặt ra là xã hội có quan tâm đến cảm nhận của những nhạc sĩ như Drake hay chỉ cần nghe một sản phẩm thông minh hời hợt là đủ? Đối với một số người, điều đó là không đủ. Tuy nhiên, khi nhận ra rằng người dùng Spotify hầu hết chỉ để nghe thứ gì đó thú vị, mọi thứ sẽ trở nên phức tạp” – Nhạc sĩ Holly Herndon, người đã nghiên cứu và sử dụng AI trong công việc suốt nhiều năm, chia sẻ qua email.
UMG là một trong hơn 40 tổ chức đứng sau Chiến dịch Nghệ thuật Con người – một liên minh được thực hiện để đáp ứng ngành công nghiệp âm nhạc. Các thành viên bao gồm: Học viện ghi âm, Hiệp hội các nhà xuất bản âm nhạc quốc gia, Công nghiệp ghi âm Hoa Kỳ và các tổ chức khác. Mục tiêu của họ là “đảm bảo các công nghệ trí tuệ nhân tạo được phát triển và sử dụng theo những cách hỗ trợ văn hóa và nghệ thuật của con người – chứ không phải những cách thay thế hoặc làm xói mòn nó”. UMG cũng đã vạch ra các nguyên tắc ủng hộ các phương pháp hay nhất về AI, đồng thời nhấn mạnh sự tôn trọng đối với các nghệ sĩ, công việc của họ và tuân thủ luật hiện hành bao gồm bản quyền và sở hữu trí tuệ.
Trong bài phát biểu của mình trước Quốc hội, Phó chủ tịch điều hành các vấn đề kinh doanh và pháp lý của UMG nhấn mạnh rằng, UMG không coi AI chỉ là tiêu cực và trên thực tế, sử dụng chính công nghệ này để cải thiện quy trình sáng tạo: “AI phục vụ các nghệ sĩ và sự sáng tạo đó có thể là một điều rất tốt. Nhưng nếu AI được sử dụng hoặc tệ hơn nữa là chiếm đoạt tác phẩm của những nghệ sĩ và nhà sáng tạo mà không có sự cho phép, không có sự đồng ý thì không phải là điều tốt”.
Nguồn: vov.vn
Đang gửi...