Nghề tay trái thu nhập "khủng"
Phương Trinh Jolie nói xu hướng bán hàng online phát triển là điều cô dự đoán được. Tính đến nay, nữ diễn viên tham gia công việc kinh doanh bằng hình thức livestream được 4 năm. Với cô, đó là cách bản thân thay đổi để "không bị bỏ lại phía sau". "Việc phát triển mạnh mẽ của hình thức kinh doanh này giúp ích cho tôi khá nhiều, mở ra cơ hội mới và môi trường làm việc sôi động", cô chia sẻ.
Trong khi đó, Mai Ngô cho biết để bén duyên với nghề bán hàng trực tuyến, cô vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, tập luyện kỹ năng ăn nói để phục vụ công việc một cách tốt nhất. Cô tiết lộ nguồn thu từ việc livestream bán hàng "xứng đáng để bản thân đầu tư thời gian, công sức và cả tiền bạc vào, đồng thời biến nó trở thành công việc có tính thường xuyên, đều đặn".
Thông thường, phiên livestream của các nghệ sĩ kéo dài vài tiếng, thậm chí lên đến hàng chục tiếng. Dễ nhận thấy hàng hóa trong các phiên này được giảm giá sâu, thu hút sự quan tâm của đông đảo người tiêu dùng. Đã có không ít trường hợp nhờ vào mức ưu đãi hấp dẫn và sức hút của nghệ sĩ mà sản phẩm vừa lên kệ đã "cháy hàng". Cũng chính điều đó khiến nhiều người đồn đoán nghệ sĩ có thể kiếm tiền tỉ mỗi tháng nếu chăm chỉ livestream.
Yên Đan, quán quân Ngôi sao chốt đơn, cho biết đã gắn bó với công việc bán hàng trực tuyến được 3 năm. Bàn về chuyện thù lao, cô nói thu nhập tiền tỉ là có, nhưng không đều đặn theo từng tháng. "Tất nhiên sẽ có tháng thu nhập khá cao, nhưng cũng có giai đoạn thu nhập giảm và biên độ của nó khá lớn", cô cho hay. Tương tự, Phương Trinh Jolie cho rằng việc kiếm tiền tỉ mỗi tháng nhờ livestream bán hàng là sự thật. Tuy nhiên, "để đạt doanh số tiền tỉ thật ra nó không phải trong vài giờ mà đó là công sức, chất xám và thời gian của cả một đội ngũ thực hiện trong hàng tháng trời".
Trong khi đó, Minh Luân chia sẻ hình thức livestream giúp anh tiếp cận nhiều khách hàng hơn, phục vụ cho công việc kinh doanh nước hoa. Về nguồn thu từ hình thức bán hàng này, Minh Luân khẳng định mang lại thu nhập tốt hơn. "Có những ngày tôi bán được rất nhiều sản phẩm nhưng cũng có hôm bán khá ít. Nhưng không thể phủ nhận so với việc bán hàng tại cửa hàng, livestream tạo đầu ra cho sản phẩm tốt hơn", anh chia sẻ.
Không riêng gì nghệ sĩ trẻ, nhiều sao Việt tên tuổi cũng góp mặt trong "cuộc đua" bán hàng livestream. Hồ Ngọc Hà cùng hai học trò Như Vân, Minh Châu từng tổ chức phiên livestream giới thiệu mẫu son vừa ra mắt. Chỉ sau phiên livestream này, bà mẹ ba con vui mừng thông báo đã bán hơn 15.000 thỏi. Nếu tính theo giá thị trường, doanh thu mà giọng ca Cả một trời thương nhớ có được lên đến hơn 5 tỉ đồng.
Vì sao nghệ sĩ hút khách khi livestream ?
Thực tế cho thấy những phiên livestream của nghệ sĩ thường thu hút lượng người xem khá lớn, từ vài chục ngàn lượt xem và lượt "chốt đơn" không hề nhỏ. Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng người tiêu dùng chọn mua sản phẩm vì họ cảm thấy quen thuộc. "Khi người ta quen thuộc với nghệ sĩ, dẫn đến việc người ta thấy sản phẩm do nghệ sĩ quảng cáo cũng có sự gần gũi hơn so với sản phẩm khác, điều đó rất quan trọng. Còn nếu để nghệ sĩ quảng cáo tính năng, công dụng sẽ không bằng KOL, KOC… vì những người kia bán hàng chuyên nghiệp và có kiến thức chuyên môn, họ nói hay hơn và thuyết phục hơn", ông Nguyễn Ngọc Long phân tích.
Cũng theo chuyên gia truyền thông này, mọi người thường nghĩ khi nghệ sĩ quảng cáo cho một mặt hàng nào đó, thì sản phẩm phải tốt, chất lượng "chứ dễ gì người ta sử dụng danh tiếng, uy tín của mình để quảng cáo sản phẩm vớ vẩn". Theo ông Nguyễn Ngọc Long, chính suy nghĩ đó tác động đến tâm lý của khách hàng.
Thạc sĩ tâm lý Vũ Thu Hà cho rằng khi mua sản phẩm trên livestream, khách hàng mong muốn tìm được sự tin tưởng, kết nối với những người bán. Do đó, không ít người kinh doanh nhờ đến sự hỗ trợ của nghệ sĩ để đáp ứng tiêu chí này nhằm tăng lượng hàng bán ra. Khi hình thức kinh doanh online trở nên phổ biến, nhiều sao Việt chọn gắn bó với công việc này để tăng thu nhập.
Tuy nhiên, chuyên gia tâm lý Vũ Thu Hà cũng nhận định khi là người bán hàng, người nghệ sĩ cần cho thấy sự nghiêm túc, hiểu biết và tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, bảo vệ khách hàng. "Bởi kinh doanh là dịch vụ, phải làm cho người tiêu dùng thoải mái, thỏa mãn thì họ mới mua. Điều đó đòi hỏi sự nghiêm túc và nghiên cứu từ nghệ sĩ", cô nói.
Không thể phủ nhận việc nghệ sĩ livestream bán hàng giúp người tiêu dùng hưởng lợi khi có nhiều sự lựa chọn, thậm chí có thể "săn" được những đơn hàng với mức giá hấp dẫn. Tuy nhiên, vấn đề chất lượng cũng là bài toán khó đối với cả người mua, người bán lẫn người quảng bá trong bối cảnh hiện nay. Nhờ danh tiếng, không ít sao Việt kiếm được tiền "khủng" nhưng cũng không ít người vướng ồn ào. Vậy làm sao để nghệ sĩ tránh điều tiếng khi bán hàng online?