Ngành công nghiệp K-Pop từng chứng kiến những khoảnh khắc đột phá trước khi xâm chiếm toàn cầu như hiện nay.
K-Pop hiện đang ở giai đoạn bùng nổ với hàng loạt nhóm nhạc vang danh toàn cầu, thành công nhất phải kể đến BTS và BLACKPINK. Tuy nhiên, trước khi được biết đến rộng rãi như hiện nay, ngành công nghiệp này đã phải trải qua nhiều giai đoạn với nhiều khoảnh khắc đáng nhớ.
Seo Taiji and Boys gồm 3 thành viên: Seo Taiji, Lee Juno và Yang Hyun Suk. (Ảnh: Allkpop)
Phong trào nhóm nhạc K-Pop chỉ thực sự được bắt đầu với nhóm tiên phong, đó chính là huyền thoại Seo Taiji and Boys. Thực tế thì trước đó, SoBangCha cũng là một nhóm nhạc nam đã ra mắt từ năm 1987 và cũng khá nổi tiếng. Tuy nhiên, mọi người đều không coi họ là thế hệ đầu tiên của K-Pop.
Thế hệ 1 của ngành công nghiệp âm nhạc này chỉ được xác định bắt đầu vào năm 1992 – sự ra đời của Seo Taiji and Boys. Ngay sau khi ra mắt, ba chàng trai đã thành công trong việc chiếm lĩnh toàn bộ thị trường âm nhạc Hàn Quốc và sở hữu một lượng lớn những người hâm mộ trung thành trong suốt thời gian hoạt động. Đặc biệt, Yang Hyun Suk – người sáng lập YG Entertainment – cũng là thành viên của nhóm nhạc nổi tiếng này.
Mặc dù nhóm chỉ hoạt động đến năm 1996 nhưng di sản và tầm ảnh hưởng của họ vẫn còn tồn tại trong ngành công nghiệp K-Pop cho tới tận ngày nay.
(Ảnh: SM Entertainment)
Nhóm nhạc S.E.S bao gồm ba thành viên Sea, Eugene và Shoo đã trở thành nhóm nhạc nữ thế hệ đầu tiên của K-Pop. Họ được mệnh danh là “những nàng tiên K-Pop” nhờ vẻ đẹp trong trẻo và thuần khiết của mình.
S.E.S ra mắt lần đầu tiên vào năm 1997 dưới trướng của công ty chủ quản SM Entertainment. Trong suốt thời gian hoạt động, nhóm đã thành công khi sở hữu một album bán chạy nhất vào năm 2000. Ngoài ra, đây cũng là nhóm nhạc đầu tiên thực hiện các chủ đề cho MV của mình, bắt đầu từ hình ảnh dễ thương tới những nghệ sĩ quyến rũ, sắc sảo.
(Ảnh: YG Entertainment)
Trước khi lightstick (que phát sáng) trở nên nổi tiếng và được khán giả thường xuyên sử dụng trong concert K-Pop như hiện tại, người hâm mộ thường cầm những quả bóng bay mang màu sắc đặc trưng để cổ vũ cho nghệ sĩ của mình. Ví dụ như với BigBang, màu riêng của nhóm là màu vàng, với Super Junior, biểu tượng của nhóm là màu xanh dương..
Tuy nhiên, G-Dragon – trưởng nhóm BigBang – đã hoàn toàn phá cách khi nghĩ ra thứ có thể phân biệt người hâm mộ của họ với những người khác, đó chính là lightstick. Ở thời điểm đó, họ gọi que phát sáng màu vàng đặc trưng của BigBang là Bangbong và đây cũng là cây lightstick đầu tiên trong lịch sử K-Pop.
YG Entertainment cũng trở thành công ty đầu tiên sản xuất lightstick trong K-Pop và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người hâm mộ. Những công ty giải trí khác cũng dần học theo cách làm này cho tới tận ngày nay.
Những tấm ảnh thẻ đầu tiên của K-Pop. (Ảnh: SM Entertainment)
Ngày nay, ảnh thẻ K-Pop là một đồ vật sưu tầm mà bất kì người hâm mộ nào cũng yêu thích. Thậm chí, ảnh thẻ còn được phân ra với nhiều phiên bản khác nhau nhằm kích cầu người hâm mộ mua nhiều album hơn nữa để săn lùng chúng. Những người hâm mộ giao bán những chiếc thẻ “hiếm” với giá cao, thậm chí lên tới hàng chục triệu đồng.
Thực tế, những chiếc ảnh đầu tiên được SM Entertainment giới thiệu vào năm 2007. Phía công ty đã phát hành bộ ảnh thẻ nhóm K-Pop đầu tiên cho DBSK tại thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, phải đến năm 2010, với SNSD (Girls’ Generation), K-Pop mới chính thức có ảnh thẻ đầu tiên tại Hàn Quốc. SNSD cũng trở thành nhóm nhạc đầu tiên phát hành ảnh thẻ trong album tại Hàn Quốc.
(Ảnh: P Nation)
Đây không phải cột mốc bất ngờ khi PSY từng “làm mưa làm gió” trên toàn cầu với bản hit Gangnam Style. Anh là nghệ sĩ solo đầu tiên của K-Pop tạo nên “cơn sốt” chưa từng có trên toàn thế giới với ca khúc này. Không chỉ là nghệ sĩ K-Pop đầu tiên đạt mốc 1 tỷ lượt xem, PSY còn là người sở hữu video đầu tiên vượt qua con số mơ ước này trong lịch sử YouTube.
Nguồn: vtv.vn
Đang gửi...