Thủ tục thành lập hội theo Nghị định 126 năm 2024

17:03 - 18/10/2024

Nghị định 126 năm 2024 của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, có hiệu lực từ ngày 26.11. Thủ tục thành lập hội như thế nào?

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 126 năm 2024 quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội, có hiệu lực thi hành từ ngày 26.11. Thủ tục thành lập hội như thế nào?

Phải có đủ tài sản đảm bảo hoạt động hội

Theo đó, Nghị định 126 năm 2024 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức, hoạt động và quản lý nhà nước đối với hội được thành lập và hoạt động tại Việt Nam.

Nghị định áp dụng đối với tổ chức, công dân Việt Nam có liên quan đến thành lập, tổ chức, hoạt động và quản lý nhà nước về hội. Trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định đặc thù về tổ chức, hoạt động của hội khác với nghị định này thì áp dụng quy định của pháp luật chuyên ngành đó.

Nghị định 126 năm 2024 của Chính phủ không áp dụng với các tổ chức: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam; các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng; tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp theo quy định của bộ luật Lao động.

Theo Nghị định 126 năm 2024 của Chính phủ, việc thành lập hội từ ngày 26.11 phải đảm bảo các điều kiện:

  • Tên gọi
  • Lĩnh vực hoạt động chính không trùng lặp với lĩnh vực hoạt động chính của hội đã được thành lập hợp pháp trước đó trong cùng phạm vi hoạt động
  • Có tôn chỉ, mục đích, lĩnh vực hoạt động phù hợp quy định pháp luật
  • Có điều lệ, trừ hội quy định tại khoản 5 điều 21 của nghị định
  • Có trụ sở theo quy định tại khoản 2 điều 6 của nghị định
  • Có đủ số lượng tổ chức, công dân Việt Nam đăng ký tham gia thành lập hội, trừ trường hợp luật, pháp lệnh có quy định khác
  • Có tài sản để đảm bảo hoạt động của hội.
Thủ tục thành lập hội theo Nghị định 126 năm 2024

Bộ Nội vụ tổ chức lớp tập huấn hướng dẫn nghiệp vụ quản lý nhà nước về hội, quỹ, hồi tháng 8.2023

ẢNH: BÁO ĐIỆN TỬ CHÍNH PHỦ

Phải thành lập ban vận động thành lập hội

Nghị định 126 năm 2024 của Chính phủ nêu rõ, tổ chức, công dân Việt Nam có nhu cầu thành lập hội phải thành lập ban vận động thành lập hội (trong đó dự kiến trưởng ban, phó trưởng ban và các ủy viên) theo quy định và đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận ban vận động thành lập hội.

Thành viên ban vận động thành lập hội là tổ chức, công dân Việt Nam tâm huyết, trách nhiệm, hoạt động trong lĩnh vực hội dự kiến hoạt động hoặc có liên quan đến lĩnh vực hội dự kiến hoạt động. Các thành viên ban vận động thành lập hội phải đảm bảo các điều kiện theo quy định.

Thẩm quyền giải quyết thủ tục thành lập hội

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều lệ đối với hội hoạt động trong phạm vi toàn quốc có đảng đoàn.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho phép thành lập, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, đổi tên, phê duyệt điều lệ; đình chỉ hoạt động có thời hạn, cho phép hoạt động trở lại đối với hội hoạt động trong phạm vi toàn quốc hoặc liên tỉnh, trừ trường hợp luật, pháp lệnh có quy định khác về thành lập, phê duyệt điều lệ hội.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh có thẩm quyền công nhận ban vận động thành lập hội; cho phép thành lập, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, đổi tên, phê duyệt điều lệ; đình chỉ hoạt động có thời hạn, cho phép hoạt động trở lại đối với hội hoạt động trong phạm vi tỉnh.

Chủ tịch UBND cấp huyện có thẩm quyền công nhận ban vận động thành lập hội; cho phép thành lập, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, đổi tên, phê duyệt điều lệ; đình chỉ hoạt động có thời hạn, cho phép hoạt động trở lại đối với hội hoạt động trong phạm vi huyện, xã.

 
 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

lịch phát sóng trên truyền hình

Thanh toán hóa đơn SCTV

Phía sau cái chết - SCTV14

Bàn tay nhân ái III: Nhiều tình tiết ly kỳ, hấp dẫn

Cư gia binh đoàn: Phim về đề tài gia đình hấp dẫn

Wifi Internet SCTV: Tăng tốc gấp đôi – Giá không đổi

TRỌN GÓI INTERNET SIÊU TỐC - TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ ĐỈNH CAO TỪ SCTV

 

Tin tổng hợp

Liên kết trang

 

Truyen hinh cap va Mang Internet SCTV

 

sctvonline

Trang tin sống động từng giây scj-shopping
Trang tin chuyện nóng 24h

 

Nguồn: Vietcombank

 

Nguồn: Minh Ngọc

Truyền hình - Điện ảnh

Scroll

Đang gửi...