Kiên Giang đổi mới xúc tiến kinh doanh hiệu quả

09:36 - 30/11/2024

Trung tâm xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch Kiên Giang trong năm 2024 tiếp tục đổi mới phương thức xúc tiến với 35 hoạt động thiết thực và hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp.

 

Kiên Giang đổi mới xúc tiến kinh doanh hiệu quả

Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ và kết nối cung cầu sản pham của Kiên Giang

Sát cánh cùng doanh nghiệp

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Kiên Giang (Trung tâm) những năm qua thực hiện nhiều hoạt động xđổi mới úc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trong và ngoài nước, tạo sự thúc đẩy hiệu quả cho cộng đồng doanh nghiệp và góp phần tăng thu ngân sách hàng năm trên 14.000 tỷ đồng, đứng thứ 2 trong khu vực ĐBSCL. Trong đó hiệu quả chính là tìm đầu ra cho sản phẩm hàng hoá, dịch vụ và mở rộng thị trường, thu hút đầu tư và phát triển du lịch.

Giám đốc Trung tâm XTĐTTMDL, bà Quảng Xuân Lụa cho biết, ngoài phương thức xúc tiến truyền thống, những năm qua Trung tâm luôn cố gắng tìm kiếm đổi mới phương thức xúc tiến thương mại và đầu tư như: chủ động mở rộng quan hệ và ký kết hợp tác với nhiều cơ quan, tổ chức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước (Úc, Mỹ, Anh, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan, Malaysia,…). Từ đầu năm đến nay, Trung tâm tham mưu UBND tỉnh phối hợp với các Sở, Ban ngành liên quan, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp tập trung triển khai thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch với tinh thần chủ động và đạt các chỉ tiêu theo Kế hoạch và chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Theo đó trong năm 2024, Trung tâm tổ chức được 35/25 hoạt động, đạt 140% so kế hoạch như: Xúc tiến trong tỉnh đạt 10/8 hoạt động, đạt 125% so kế hoạch; Xúc tiến ngoài tỉnh đạt 9/8 hoạt động, vượt 112,5% so kế hoạch; Xúc tiến nước ngoài 6/1 hoạt động, đạt 600% so kế hoạch; Hoạt động liên quan đến xúc tiến đạt 4/3 hoạt động, bằng 130% so kế hoạch; Hoạt động tuyên truyền và quảng bá 6/5 hoạt động bằng 120% so kế hoạch.

Cụ thể như, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch, các Hội chợ triễn lãm, Hội nghị kết nối cung cầu nhằm trưng bày, giới thiệu, quảng bá văn hóa du lịch, sản phẩm đặc trưng và các thế mạnh, tiềm năng của tỉnh,…Thông qua các sự kiện, hội nghị, hội thảo, hội chợ, nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đến tìm hiểu tiềm năng thế mạnh, cơ hội đầu tư, thương thảo, thỏa thuận, nhiều hợp đồng giao thương các sản phẩm hàng hóa đã được ký kết. Qua đó tạo sức lan tỏa rộng lớn đến các cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm nhiều hơn đến Kiên Giang.

Bà Quãng Xuân Lụa cho biết thêm, với những nổ lực trên, năm nay Trung tâm đã tập trung triển khai thực hiện kết nối thương thảo hợp đồng và kết nối tiêu thụ cho 339 doanh nghiệp với các đối tác trong và ngoài nước. Qua đó các doanh nghiệp trong tỉnh đã ký 68 bản ghi nhớ hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài nước trên các lĩnh vực thương mại, du lịch; 5 đơn vị kết nối đưa sản phẩm vào hệ thống Siêu thị Co.opmart tại Kiên Giang, nâng tổng số sản phẩm OCOP của Kiên Giang đưa vào Siêu thị Co.opmart tại Kiên Giang có 15 sản phẩm của các doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

“Ngoài ra, Trung tâm đã kết nối cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ được hỗ trợ chi phí mặt bằng tại hệ thống siêu thị Vincom Kiên Giang, Cần Thơ, Cà Mau; Siêu thị Co.opmart Kiên Giang. Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục thông tin đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh các sự kiện trong nước và quốc tế nhằm tạo cơ hội trưng bày, quảng bá sản phẩm, kết nối giao thương, mở rộng thị trường”, bà Lụa chia sẻ.

Kiên Giang đổi mới xúc tiến kinh doanh hiệu quả

Giới thiệu sản phẩm Kiên Giang và mời gọi đầu tư vào Kiên Giang.

Đổi mới phương thức xúc tiến

Giám đốc Trung tâm xúc tiến ĐTTMDL Kiên Giang, bà Quảng Xuân Lụa cho biết, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp, hàng quý Trung tâm đều phối hợp với các sở ban ngành tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức nhiều buổi Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp. Trung bình mỗi hội nghị có trên 40 lượt ý kiến thiết thực và đã được các sở, ngành trả lời và xử lý kịp thời... Qua đó tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp an tâm sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, nhằm động viên các doanh nghiệp, Trung tâm còn tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức Họp mặt và khen thưởng doanh nghiệp có thành tích đóng góp cho tỉnh nhà.

Đáng kể nhất là việc Trung tâm phối hợp với các sở, ngành, các Hiệp hội tiến hành thu thập hàng trăm ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và tổng hợp báo cáo cho UBND tỉnh để tổ chức thành công Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp lần 1 năm 2024. Hiện nay đang tiếp tục thu thập ý kiến của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh để chuẩn bị tổ chức Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp lần 2 vào tháng 12/2024.

Bên cạnh các hoạt động xúc tiến truyền thống, Trung đã tâm đã xây dựng một số chương trình phần mềm và sàn giao dịch điện tử về thương mại, kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm, liên kết đầu tư… Qua đó đã hỗ trợ hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn. Bên cạnh đó Trung tâm đã từng bước đổi mới công tác xúc tiến đầu tư theo hướng chuyên nghiệp, thực chất, hiệu quả, có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm và tầm nhìn dài hạn. Đặc biệt là duy trì và mở rộng quan hệ với các cơ quan đại diện nước ngoài, hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước, tổ chức xúc tiến đầu tư nước ngoài tại Việt Nam… để chủ động hợp tác sâu rộng và bền vững.

Bà Lụa cho biết thêm, đặc biệt trong năm nay là Trung tâm được UBND tỉnh giao xây dựng “Đề án nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Trong đó xây dựng và thực hiện Bộ chỉ số đánh giá năng lực điều hành cấp Sở - Ban - Ngành và Địa phương trực thuộc tỉnh (gọi tắc là DDCI). DDCI được xem như một phiên bản chi tiết hơn của PCI. Bộ chỉ số DDCI này dựa trên cơ sở ghi nhận mức độ hài lòng của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã… đang hoạt động trên địa bàn để nghiên cứu giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh. Đề án này Trung tâm vừa xây dựng xong và đang chờ UBND tỉnh phê duyệt để thực hiện vào đầu năm 2025.

Mục tiêu cụ thể của Đề án này gồm: Rút ngắn và nâng cao hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND tỉnh đến cấp Sở - Ban - Ngành và các địa phương huyện thị; Tạo kênh thông tin tin cậy, rộng rãi và minh bạch để nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chính quyền; Trên cơ sở đánh giá công tác điều hành nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh trong 5 năm gần nhất để xác định các chỉ tiêu đánh giá, phân tích và đề xuất giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại trong những năm tiếp theo; Tạo sự cạnh tranh, thi đua về chất lượng điều hành kinh tế giữa các sở, ban, ngành, địa phương. Theo đó sẽ nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, nhằm tạo lập môi trường thuận lợi và minh bạch cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn.

“Theo Đề án này, UBND tỉnh sẽ giao cho Trung tâm làm chủ trì thực hiện công tác khảo sát đo lường sự hài lòng của doanh nghiệp trên địa bàn về chất lượng thực hiện các chính sách và cải cách hành chính ở các cấp trực thuộc UBND tỉnh. Theo đó sẽ đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện cải cách thủ tục hành chính tỉnh Kiên Giang. Mục tiêu Đề án này sẽ góp phần quan trọng để nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và đưa Kiên Giang trở lại trong nhóm khá của PCI cả nước”, bà Lụa kỳ vọng.

 
 

 

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

lịch phát sóng trên truyền hình

Thanh toán hóa đơn SCTV

Ông chủ trường đua - SCTV9

 

Không khoan nhượng - SCTV9

 

Xứng danh tài nữ 4 - SCTV9 lần đầu tiên phát sóng tại Việt Nam

Thâm cung nội chiến - SCTV9

Wifi Internet SCTV: Tăng tốc gấp đôi – Giá không đổi

TRỌN GÓI INTERNET SIÊU TỐC - TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ ĐỈNH CAO TỪ SCTV

 

Tin tổng hợp

Liên kết trang

 

Truyen hinh cap va Mang Internet SCTV

 

sctvonline

Trang tin sống động từng giây scj-shopping
Trang tin chuyện nóng 24h

 

 

Nguồn: Minh Ngọc

Truyền hình - Điện ảnh

Scroll

Đang gửi...