“Tiếp nối thành công của 03 kỳ Hội chợ trong năm 2023 tại các Trung tâm thương mại AEON MALL trên địa bàn thành phố Hà Nội: Kỳ 1 tại Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông từ ngày 08/6 - 11/6/2023; Kỳ 2 tại Trung tâm thương mại AEON Mall Long Biên từ ngày 22/6 - 25/6/2023; Kỳ 3 tại Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông từ ngày 14/9 - 17/9/2023, Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội 2023 lần đầu tiên được tổ chức tại Hải Phòng được kỳ vọng là sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chế biến của Hà Nội và các tỉnh, thành phố có cơ hội quảng bá thương hiệu, cơ hội kết nối giao thương, hợp tác kinh doanh, tiếp cận và mở rộng tiềm năng xuất khẩu thông quan hệ thống phân phối của AEON tại Việt Nam và toàn cầu” ông Dương khẳng định.
Cũng theo đại diện Ban tổ chức, Hanoi Agriculture Fair 2023 tại Trung tâm Thương mại AEON MALL Hải Phòng Lê Chân - Số 10 Võ Nguyên Giáp, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, Thành phố Hải Phòng sẽ khai mạc lúc 19h00 - 21h00 ngày 21/12/2023 tại Trung tâm Thương mại AEON MALL Hải Phòng Lê Chân. Hội chợ diễn ra trong 04 ngày (từ ngày 21/12/2023 - 24/12/2023) với quy mô khoảng 80 gian hàng với sự tham gia của khoảng 90 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 25 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Thái Nguyên, Yên Bái, Sơn La, Hải Dương, Hà Giang, Bắc Giang, Bắc Kạn, Nghệ An, Phú Thọ, Thái Bình, Nam Định, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Quảng Ninh. Bình Dương, Quảng Trị, Bình Định, Cao Bằng.
Theo tổng hợp từ đăng ký của các tổ chức, doanh nghiệp tham gia, Hội chợ lần này trưng bày gần 1000 dòng sản phẩm nông sản, chế biến thực phẩm chế biến, các sản phẩm OCOP được chứng nhận từ 3 đến 5 sao, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, làng nghề truyền thống tiêu biểu có tiềm năng xuất khẩu như: Đông trùng hạ thảo, trà các loại, các sản phẩm về sữa, tổ yến, miến, mỳ, cà phê, gia vị, đồ khô, giò bê, trầm hương, mật ong,... Các sản phẩm tham gia Hội chợ phải đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có bao bì, nhãn mác đầy đủ.
Đặc biệt, tại Hội chợ, HPA sẽ phối hợp với bộ phận thu mua của AEON Việt Nam khảo sát, lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP có tiềm năng để kết nối giao thương, trao đổi cơ hội hợp tác trở thành nhà cung cấp của hệ thống AEON trong tương lai. Các doanh nghiệp được cung cấp thông tin về hướng dẫn chào hàng, quy định về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa đối với nhà cung cấp để các đơn vị, doanh nghiệp chủ động nghiên cứu, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh tiến tới trở thành nhà cung cấp cho hệ thống AEON.
Trong khuôn khổ Hội chợ, HPA phối hợp với Liên minh hợp tác xã thành phố Hải Phòng tổ chức Tọa đàm “Giao thương sản phẩm đặc trưng vùng miền Hải Phòng - 2023” nhằm hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp của thành phố Hà Nội, thành phố Hải Phòng và các tỉnh quảng bá thương hiệu, xây dựng mối liên kết trong sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy hoạt động giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, hình thành các chuỗi cung ứng – tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của Hải Phòng và các vùng miền.
“Bên cạnh đó, nhiều hoạt động bên lề cũng được tổ chức để thu hút khách tham quan như: Trình diễn, kết hợp trải nghiệm dùng thử sản phẩm tại các gian hàng và tổ chức trình diễn tại khu vực sân khấu; Trình diễn các hoạt động dân gian như: Nặn tò he, đan nón, đan quạt,...” ông Dương cho hay.
Được biết, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) là đơn vị được UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ thực hiện các Chương trình hợp tác với Tập đoàn AEON – Nhật Bản. Từ năm 2016 đến nay, HPA đã tích cực cùng Tập đoàn AEON triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp trực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam. Hai bên đã hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thực phẩm Việt Nam sang thị trường Nhật Bản thông qua các hệ thống bán lẻ của AEON. HPA là cầu nối để hỗ trợ, kết nối các nhà cung cấp với hệ thống AEON, đào tạo kỹ thuật, nâng cao nhận thức, năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp và nâng cao chất lượng sản phẩm.