Đây là dự đóng mới 2 tàu container chạy pha sông biển đầu tiên tại khu vực phía Bắc Việt Nam, có ý nghĩa quan trọng với Macstar Lines (thành viên của Công ty cổ phần Đầu tư Sao Á D.C), mở ra hướng phát triển mới hiệu quả không chỉ đối với Sao Á D.C mà còn đối với hoạt động vận tải thủy nội địa khu vực phía Bắc.

2 tàu container SB chạy pha sông- biển có chiều dài là 79,99 m, chiều rộng 15,25 m, chiều cao mạn là 5,20 m, trang bị 2 máy chính 818 mã lực, được cấp đăng kiểm VR, phân cấp SB-SI. Tàu có sức chở tối đa 135 teus khi chạy ven biển, 180 teus nếu chạy trên luồng thủy nội địa; tốc độ thiết kế 9 hải lý/giờ; mớn nước 3.8 mét.

Vận tải thủy nội địa hiệu quả với giải pháp tàu pha sông-biển

Đại diện nhóm công ty tại Lễ đặt Keel đóng mới 2 tàu container

Ông Lê Mạnh Cương, Giám đốc Công ty Cổ phần vận tải container ven biển Macstar cho biết, đây là bước đi đột phá của doanh nghiệp và chúng tôi cũng hy vọng rằng trong tương lai gần khi chúng tôi hoạt động hai phương tiện tàu SB này sẽ rút ngắn được một nửa thời gian so với sà lan thủy nội địa hiện tại, giảm bớt chi phí cho doanh nghiệp. Tại phía Bắc, chúng tôi là đơn vị tiên phong đầu tiên đóng ra hai sà lan đầu tiên chạy vận tải thủy ven biển.

Ông Bùi Quý Dương – Giám đốc Công ty TNHH đóng tàu An Phát cũng chia sẻ, "hai con tàu này là hai sản phẩm mới, chúng tôi phải gia cố và làm theo tiêu chuẩn của tàu biển. Kích cỡ của nó phải phù hợp đi qua kênh đào Nghĩa Hưng nối sông Ninh Cơ ở Nam Định với sông Đáy. Chúng tôi quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ được giao, đáp ứng mọi tiêu chuẩn về kỹ thuật của chủ tàu đưa ra và của các cơ quan đăng kiểm nhà nước".

Tàu số 1 mang tên Ninh Bình dự kiến được hạ thủy và bàn giao cho Macstar Lines khai thác tháng 1/2025, chạy tuyến ven biển Hải Phòng- Nam Định. Tàu thứ 2 mang tên Nam Định dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 3/2025. Tàu SB của Macstar Lines sẽ chạy từ cửa Lạch Huyện, ven theo biển cách bờ 12 hải lý; đến cửa Lạch Giang ( Nam Định) vào sông Ninh Cơ để vào kênh đào Nghĩa Hưng, qua sông Đáy tới các Cảng sông thuộc Nam Định, Ninh Bình, nhờ đó có thể giảm thời gian vận chuyển hàng tuyến Hải Phòng- Ninh Bình chỉ còn từ 12-13h thay vì mất 26- 28h như chạy bằng sà lan hiện hữu theo hành lang đường thủy nội địa số 2, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

“Sự kiện ngày hôm nay đánh dấu bước đi mới trong nhóm công ty chúng tôi với một niềm tin rằng với một sản phẩm mới đúng xu thế, phù hợp với nhu cầu của đa số nhà đầu tư, khách hàng của khu vực thì từng bước Sao Á và các doanh nghiệp khác có thể cung ứng cho khách hàng khu vực phía Bắc và Bắc Trung bộ một dịch vụ container bằng đường thủy với một mức chi phí cạnh tranh, mức phát thải thấp, góp phần để phát triển xanh, bền vững, giảm tải áp lực cho hệ thống vận tải đường bộ”, ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Á (Sao Á D.C) nhấn mạnh.

Vận tải thủy nội địa hiệu quả với giải pháp tàu pha sông-biển

Ông Trần Tiến Dũng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Á (Sao Á D.C) tin rằng sản phẩm mới này rất đúng xu thế, phù hợp với nhu cầu nhà đầu tư, góp phần phát triển xanh, bền vững

2 tàu SB của Macstar Lines đều được thiết kế với tiêu chuẩn kỹ thuật cao, đặc biệt nắp hầm tàu đảm bảo vận tải an toàn các container xếp phía trên. Công ty An Phát, đơn vị có nhiều kinh nghiệm đóng mới các phương tiện thủy đã phối hợp với chủ đầu tư, khẩn trương triển khai dự án đảm bảo tiến độ. Việc Sao Á D.C và Công ty thành viên Macstar Lines tiên phong khai thác các tàu SB chở container pha sông- biển đã đánh dấu mốc quan trọng, mở ra hướng đi mới, góp phần thúc đẩy các phương thức vận tải xanh, phát triển bền vững.