Đây là một trong những nhận định của ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Brand Finance tại Lễ công bố bảng xếp hạng Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023.
Theo bảng xếp hạng Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023, Viettel, Vietcombank và BIDV lần lượt đứng đầu bảng xếp hạng với thương hiệu giá trị nhất, mạnh nhất và tăng trưởng nhanh nhất.
Trong đó, Vietcombank tiến thêm một bậc trở thành thương hiệu mạnh nhất Việt Nam với chỉ số sức mạnh thương hiệu đạt 91/100 điểm và đánh giá thương hiệu đạt AAA+. Viettel có giá trị thương hiệu liên tục tăng trưởng qua từng năm, đạt 8.9 tỉ USD và đang trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong 8 năm liên tiếp. BIDV có giá trị thương hiệu tăng mạnh ở mức 69% đạt 1,4 tỷ USD, có xếp hạng sức mạnh thương hiệu cải thiện từ AA+ lên AAA-.
Bảng xếp hạng Top 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam cũng cho thấy sự chuyển đổi mạnh mẽ về giá trị thương hiệu của các ngành tại Việt Nam. Với mức tăng trưởng vượt bậc khoảng 105% và chiếm 2% tổng giá trị, ngành công nghệ đã và đang nổi lên như một ngành có tiềm năng lớn trước thời đại chuyển đổi số. Đứng đầu ngành là FPT với giá trị thương hiệu lên đến 594.5 triệu USD, tăng 52% ghi nhận kết quả của những nỗ lực đổi mới, tập trung vào nghiên cứu và phát triển công nghệ; thiết lập đối tác chiến lược với các tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới tạo ra môi trường hợp tác và phát triển bền vững cho FPT.
Sau công nghệ, các ngành tăng trưởng về giá trị thương hiệu nhanh hơn là tiện ích với mức tăng trưởng đạt 58%, ngân hàng với mức tăng trưởng đạt 47%, bán lẻ có mức tăng trưởng đạt 40%. Trong khi đó, viễn thông, ngân hàng, bất động sản và thực phẩm là những ngành đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị thương hiệu toàn ngành. Nổi bật trong ngành dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng giải trí là Vinpearl với các giải thưởng: Top 3 thương hiệu có chỉ số sức mạnh thương hiệu lớn nhất Việt Nam, thương hiệu tăng trưởng sức mạnh cao nhất và Top 2 thương hiệu tăng trưởng sức mạnh cao nhất.
Ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Brand Finance cũng nhấn mạnh: Việt Nam sở hữu nhiều thương hiệu giá trị cao nhất ở khu vực. Tạo nên thành tích ấn tượng này, giá trị cao nhất đến từ các ngân hàng với tốc độ tăng trưởng tốt trong định giá thương hiệu.
Dù gặp phải những khó khăn về kinh tế nhưng gần như tất cả các thương hiệu ngành ngân hàng đều ghi nhận tăng trưởng hai chữ số về giá trị thương hiệu. Có thêm 9 thương hiệu ngành ngân hàng lần đầu tiên xuất hiện trong bảng xếp hạng Top 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam của Brand Finance năm nay.
Đặc biệt, các thương hiệu giá trị nhất, mạnh nhất và tăng trưởng nhanh nhất đều gắn liền sự phát triển của mình với cam kết chuyển đổi số, phát triển bền vững – một trong những yếu tố cấp thiết và bắt buộc trong hoạt động sản xuất kinh doanh trên toàn cầu hiện nay.
Thực tế tại nhiều doanh nghiệp nằm trong Top 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam cho thấy, phát triển bền vững, phát triển xanh đã và đang mang lại nhiều lợi ích thiết thực cả về kinh tế lẫn những giá trị vô hình, giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Cùng với phát triển xanh, chuyển đổi số cũng đang đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng thương hiệu, không chỉ hướng đến nâng cao dịch vụ khách hàng mà còn góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, mở ra rất nhiều mô hình kinh doanh mới, cơ hội cho sự phát triển và đổi mới của các thương hiệu trong khu vực, trên thế giới.
Trong bối cảnh, những thách thức về môi trường và xã hội ngày càng gia tăng như hiện nay, việc xây dựng một hình ảnh thương hiệu có trách nhiệm và bền vững trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.