“Flex” mùa tựu trường

Cuối tháng 7 và tháng 8 là mùa tựu trường, một giai đoạn quan trọng trong năm của tiếp thị nhắm tới học sinh, sinh viên. Trào lưu Khoe (Flex) đang nổi rần rần trên mạng xã hội. Lotteria nhanh tay kết hợp cả 2 tung ra chương trình “khoe giấy khen đổi quà tặng”.

“Khoe bằng khen”

Lotteria vừa triển khai chương trình “Khoe bằng khen nhận quà xịn” kéo dài 2 tuần cho học sinh cấp 2 và cấp 3 tại tại 7 cửa hàng ở 5 tỉnh thành: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ. Chỉ cần đem giấy khen đến các cửa hàng được chỉ định, các em học sinh sẽ nhận được một bộ quà bao gồm túi tote, hình dán, thiệp, phiếu quà tặng tương đương với các phần ăn. Tất cả được đóng gói trong hộp đựng đẹp mắt in dòng chữ: “Khoe bằng khen, nhận quà xịn”.

Theo chia sẻ từ đại diện Lotteria, chương trình này là cách mà thương hiệu dùng để động viên, đồng hành với các bạn trẻ trong thời điểm chuẩn bị vào năm học mới, tạo thêm động lực để các em cố gắng học tập, cũng như là cách tương tác và tạo kỷ niệm tại cửa hàng Lotteria.

Mùa tựu trường

Giai đoạn này được gọi là mùa tựu trường (back to school). Đối với dân tiếp thị và bán lẻ, đây là một mùa mua sắm rất quan trọng, không kém gì Lễ Tết, Giáng Sinh, v.v..

Mùa này là những ngày học sinh, sinh viên chuẩn bị quay trở lại trường học. Khi đó, họ sẽ có nhu cầu mua sắm những thứ mới mẻ. Đặc biệt với sinh viên năm nhất thì những thứ cần mua sẽ rất nhiều, từ laptop, phương tiện đi lại, đồ dùng sinh hoạt, v.v.. Còn những em học sinh các cấp sẽ cần mua thêm quần áo, cặp sách, đồ dùng học tập, giày dép, v.v..

Mùa tựu trường là cơ hội tốt để thương hiệu tương tác với khách hàng và tăng doanh số. Báo cáo của National Retail Federation năm 2022 của nước Mỹ cho thấy tổng lượng chi tiêu cho các sản phẩm quần áo, giày dép, phụ kiện, dụng cụ học tập, máy tính, v.v. lên đến 36,9 tỷ USD. Những báo cáo ở Việt Nam cho thấy tỷ lệ tăng trưởng mỗi mùa tự trường cũng đạt 27% đến 30%.

Với tầm quan trọng của giai đoạn này, các thương hiệu Việt cũng thi nhau tung ra nhiều chiến dịch tiếp thị, khuyến mãi. Dễ nhận thấy nhất là các chuỗi bán đồ điện tử, các thương hiệu bán lẻ đua nhau giảm giá.

Trào lưu “khoe” (flex)

Flex được hiểu theo nghĩa là khoe khoang những thứ mình có được. Bắt nguồn từ một số hành động “khoe khoang” thành tựu của một số người nổi tiếng trên mạng xã hội, với ý định giễu nhại những hành động này, trào lưu “khoe” lan rộng trong giới trẻ Việt Nam.

Độ nóng của trào lưu này có thể thấy được qua việc nhóm “Flex đến hơi thở cuối cùng” được lập ra, thu hút sự quan tâm của đông đảo của cộng đồng mạng, với hơn 1,2 triệu thành viên chỉ sau khoảng 2 tháng. Đáng nói, lượng người tham gia nhóm này liên tục tăng nhanh theo từng giờ và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Với sự sáng tạo của giới trẻ, flex dần được biến tấu, không còn mang theo ý nghĩa “khoe khoang quá mức” như nguyên bản, mà dần mang nét tích cực, duyên dáng và vui vẻ.

Không chỉ là cộng đồng mạng bình thường, mà nhiều người nổi tiếng cũng hào hứng tham gia trào lưu flex. Có thể kể đến MC Khánh Vy, hoa hậu Lương Thùy Linh, ca sĩ Hoàng Dũng, hoặc các nhà leo núi Đường lên đỉnh Olympia.

Học sinh khoe

“Flex” mùa tựu trường

Lotteria rất nhanh tay kết hợp cả hai vào và tung ra chiến dịch “khoe giấy khen, nhận quà”.

Thực ra, ý tưởng động viên các em học sinh từ thành tích học của mình không mới. Trước đó năm 2019, FPT Shop từng tung ra chương trình giảm giá cho tân sinh viên dựa trên điểm thi chính thức. Cụ thể, nếu tân sinh viên đến mua hàng và trình ra điểm thi thì sẽ được giảm giá phần trăm theo công thức [(Ngày sinh x 2) + (Điểm thi trung bình THPT 2019 x 8)]/10] x 2.

Tuy nhiên, chương trình này của Lotteria có vẻ hợp thời và hợp lý hơn. Ở Việt Nam hiện nay hầu hết học sinh đều nhận được giấy khen. Do đó yêu cầu “có giấy khen” của Lotteria có thể được áp dụng cho hầu hết các học sinh, tức là dễ dàng hưởng ứng trên phạm vi rộng. Đồng thời, giấy khen cũng là một nét rất đặc trưng của học sinh, giúp Lotteria có thể tương tác và tạo ảnh hưởng sâu hơn đến đối tượng học sinh Gen Z. Thêm vào đó, kiểu khoe giấy khen cũng mang hình ảnh rất vui vẻ và tích cực.

Thêm vào đó, Lotteria đang tận dụng được sức nóng của trào lưu “khoe”, lôi kéo được nhiều người đang có cảm hứng khoe. Chương trình đã thu hút sự quan tâm và yêu mến của hàng nghìn em học sinh cấp 2 và cấp 3. 

Trong suốt hai tuần, cả 7 địa điểm đổi quà đều luôn trong “tình trạng” đông đúc bạn trẻ và tràn ngập tiếng cười. Các chương trình trao quà ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh phải dừng sớm trước thời hạn vì số lượng đăng ký vượt quá dự kiến của Ban tổ chức. Điều này cho thấy đây có thể gọi là một chiến dịch thành công của Lotteria.

Tuy nhiên, trào lưu khoe này chỉ là nhất thời. Thành thử có nguy cơ những mùa tựu trường sau không còn trào lưu “khoe” nữa, ý tưởng này khó thực hiện được tiếp. Ví dụ, FPT Shop đã không còn tiếp tục ý tưởng giảm giá dựa vào điểm thi của mình.