Mọi chuyện bắt đầu như thế nào?

Trở lại năm 1899, anh em nhà Michelin, Édouard và André, bị thúc đẩy bởi tầm nhìn đầy tham vọng đối với ngành công nghiệp ô tô Pháp. Tuy nhiên vào thời điểm đó, số lượng ô tô trên khắp nước Pháp chỉ dưới 3.000 chiếc và các tài xế có xu hướng ở tương đối gần nhà. Vì vậy, để thu hút thêm nhiều người tham gia giao thông, hai anh em đã nảy ra một ý tưởng: Họ sẽ xuất bản một cuốn sách hướng dẫn du lịch miễn phí chứa đầy những chi tiết hữu ích, bao gồm bản đồ, thông tin về cách thay lốp, nơi đổ xăng và danh sách các lựa chọn ăn uống và lưu trú cho những người đang tìm kiếm nơi nghỉ ngơi sau những chuyến phiêu lưu trong ngày. Từ đó, Michelin Guide đã ra đời.

Câu chuyện thú vị đằng sau những ngôi sao Michelin

Anh em nhà Michelin, Édouard và André là những người khai sinh ra cẩm nang ẩm thực Michelin Guide.

Ban đầu, những giải thưởng đáng thèm muốn ngày nay không phải là những ngôi sao mà là những bông hoa hồng. Những bông hoa hồng này được trao cho các nhà hàng dựa trên chất lượng món ăn, dịch vụ và không gian của họ. Sự tinh tế của chiến lược tiếp thị này nằm ở những hệ quả không hề lường trước được của nó. Khi người ta đi ăn tối tại các cơ sở được Michelin khuyến nghị, càng nhiều và càng xa, lốp xe của họ càng bị mài mòn nhiều hơn, dẫn đến số lượng lốp thay thế tăng lên và nói rộng ra là mang lại lợi nhuận lớn hơn cho Michelin.

Chuyển nhanh đến năm 1926, Michelin Guide đã trải qua một quá trình phát triển mang tính thay đổi với sự ra đời của hệ thống sao Michelin. Các ngôi sao, ban đầu được hình thành như một phương tiện đơn giản hóa các khuyến nghị của hướng dẫn viên, nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn vàng cho sự xuất sắc của ẩm thực. 

Bảng xếp hạng cho đến giờ vẫn giữ nguyên mối liên hệ với các chuyến đi đường bộ: Một ngôi sao biểu thị rằng một cơ sở “rất tốt, đáng để dừng chân”. Hai ngôi sao biểu thị “nấu ăn tuyệt vời, đáng để đi vòng lại”. Ba ngôi sao có nghĩa là “ẩm thực đặc biệt, đáng để đi một chuyến đặc biệt”. Tuy nhiên, để được trao một ngôi sao, các nhà hàng phải trải qua quá trình đánh giá khắt khe, xem xét các yếu tố như chất lượng nguyên liệu, tay nghề của đầu bếp và trải nghiệm ăn uống tổng thể.

Cách tiếp cận mang tính cách mạng này đối với các đánh giá không chỉ nâng cao vị thế của Michelin Guide mà còn đặt ra một tiêu chuẩn mới cho các đầu bếp và chủ nhà hàng trên khắp thế giới, biến việc phê bình ẩm thực thành một cảnh tượng.

Tính bí mật và tầm quan trọng của xếp hạng

Danh tính của các thanh tra Michelin Guide là một bí mật được bảo vệ cẩn thận. Họ đi khắp thế giới một cách ẩn danh, lặng lẽ lẻn vào các nhà hàng như những điệp viên lão luyện với khẩu vị tinh tường và con mắt tinh tường để ý đến từng chi tiết. Yếu tố bất ngờ không chỉ khiến các đầu bếp phải luôn cảnh giác mà còn thêm một lớp bí ẩn vào toàn bộ trải nghiệm, và các đầu bếp không bao giờ biết khi nào họ có thể xuất hiện.

Câu chuyện thú vị đằng sau những ngôi sao Michelin

Để được trao những ngôi sao Michelin, các nhà hàng phải trải qua quá trình đánh giá khắt khe.

Trong khi việc giành được một ngôi sao Michelin đã trở thành tương đương với việc giành giải Oscar trong ẩm thực. Tuy nhiên, trái với niềm tin phổ biến, ngôi sao Michelin không chỉ được trao cho những bữa ăn xa hoa, đắt tiền. Michelin Guide đề cao sự đa dạng, tập trung vào thế giới ẩm thực đường phố phong phú và đa dạng cũng như đề xuất những trải nghiệm ăn uống xa hoa. Trên thực tế, nó không chỉ đánh giá cao những bữa ăn sang trọng bên những chiếc khăn trải bàn trắng hay mức giá ngất ngưởng, mà là tài năng tỏa ra từ nhà bếp.

Ngoài những vết bánh xe và thanh tra bí mật, tuổi thọ dài của Michelin Guide cũng cung cấp một bức ảnh chụp nhanh về lịch sử thế kỷ 20, vì nó đã chứng kiến nhiều điều hơn là thực phẩm. Ví dụ, trong Thế chiến II, Michelin Guide đã đóng một vai trò bất ngờ trong việc phá hoại sự chiếm đóng của Đức bằng cách công bố thông tin được mã hóa giúp các thành viên kháng chiến Pháp điều hướng đất nước. Việc đưa vào các dấu hiệu tinh tế, chẳng hạn như một ngôi sao thừa hoặc một khoảng trống bị thiếu, đã cung cấp thông tin tình báo về tình trạng nhiên liệu, nhà an toàn và các chi tiết quan trọng khác.

Ngày nay, hướng dẫn này đánh giá hơn 30.000 cơ sở tại ít nhất 30 quốc gia trên ba châu lục. Cuốn sách nhỏ “Red Book” này đã khẳng định vị thế của mình như một tài liệu tham khảo không thể thiếu trong lĩnh vực ẩm thực năng động nhờ danh tiếng về hương vị tinh tế, báo cáo khách quan và tiêu chuẩn sáng chói.

Và những ngôi sao Michelin đến Việt Nam

Michelin Guide lần đầu đặt chân đến một quốc gia Đông Nam Á là vào năm 2016 với Singapore. Từ đó, danh sách này đã mở rộng phạm vi đến các quốc gia khác trong khu vực, bao gồm Thái Lan năm 2018, Malaysia năm 2022 và Việt Nam vào năm 2023.

Câu chuyện thú vị đằng sau những ngôi sao Michelin

Đại diện các nhà hàng tại Hà Nội,TP. HCM, Đà Nẵng nhận giải thưởng 1 sao Michelin ngày 27/6 vừa qua.

Lần đầu tiên đến Việt Nam, Michelin vinh danh 103 nhà hàng và các cơ sở ăn uống tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh ở bốn hạng mục: Michelin Stars (sao Michelin) – 1 sao cho ba nhà hàng ở Hà Nội (Hibana by Koki, Gia và Tầm Vị) và một nhà hàng ở TP. Hồ Chí Minh (Anăn Saigon), Bib Gourmand (các quán ăn ngon với giá cả phải chăng) cho 29 nhà hàng và cơ sở ăn uống, Michelin Selected (Michelin đề xuất) cho 70 nhà hàng và các cơ sở ăn uống, và Michelin Guide Special Awards (giải thưởng đặc biệt) cho ba cá nhân.

Theo các chuyên gia đánh giá, sao Michelin cũng như các hạng mục Michelin khác có ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động kinh doanh của nhà hàng và các cơ sở ăn uống tại Việt Nam trong năm qua.

Và năm nay, ngày 27/6 vừa qua, Lễ công bố danh sách Michelin Guide Việt Nam 2024 được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh. Với năm thứ hai hiện diện tại Việt Nam, ngoài danh sách các nhà hàng cũ và mới tại Hà Nội và TP.HCM được chọn lựa và vinh danh, Michelin Guide lần đầu tiên đưa Đà Nẵng lên bục danh vọng của “sân chơi” ẩm thực danh giá bậc nhất toàn cầu.

Theo đó, Michelin Guide năm 2024 giới thiệu tới người dân và du khách tổng cộng 164 cơ sở ăn uống. Trong đó, có 7 nhà hàng được trao 1 sao Michelin (gồm 2 nhà hàng mới và 1 nhà hàng được thăng hạng từ Michelin Selected); 58 cơ sở đạt Bib Gourmand (gồm 28 cơ sở mới và 1 cơ sở được chuyển từ Michelin Selected); và 99 nhà hàng nằm trong danh sách Michelin Selected.

Những cái tên danh giá nhất trong lễ công bố Michelin Guide Vietnam Ceremony 2024 là 3 nhà hàng mới đạt 1 sao Michelin, gồm: La Maison 1888 thuộc khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Peninsula Resort; Akuna (TP.HCM), và The Royal Pavilion (TP.HCM). Và 04 cái tên giành 1 sao Michelin năm 2023 tiếp tục giữ vững danh hiệu là Ănăn SaiGon, Gia, Hibana by KoKi, Tầm Vị.

Giải thưởng năm nay cũng vinh danh 3 cá nhân đạt giải Michelin Guide Special Awards: Toàn Nguyễn của La Maison 1888 dành giải duy nhất Sommelier Award (chuyên gia nếm rượu); Giải Đầu bếp trẻ xuất sắc (Young Chef Award) được trao cho Duy Nguyễn đến từ Little Bear, một nhà hàng đạt giải trong hạng mục Michelin Selected tại TP HCM; Anh Nguyễn đến từ Si Dining - nhà hàng ở Đà Nẵng đạt Michelin Selected được trao giải Cống hiến (Service Award) vì có kỹ năng phục vụ xuất sắc.

Đáng chú ý, Sao Xanh Michelin đã được công bố trong khuôn khổ sự kiện. Nhà hàng Nén Danang trở thành nhà hàng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được trao tặng 1 Ngôi sao Xanh - Michelin Green Star. Đây là giải thưởng tôn vinh những cơ sở ăn uống tiên phong trong việc hướng đến xây dựng nền ẩm thực bền vững, mang đến trải nghiệm kết hợp giữa sự xuất sắc của những món ăn và cam kết nghiêm túc về tính thân thiện với môi trường.

Ông Gwendal Poullennec, Giám đốc Quốc tế của Michelin Guides, đánh giá Đà Nẵng - thành phố mới được bổ sung trong lần công bố thứ 2 của Michelin Guide tại Việt Nam - là yếu tố giúp các lựa chọn của ấn bản cẩm nang ẩm thực năm 2024 thêm phong phú và đa dạng. Ông cũng cho rằng, Việt Nam thật sự đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ ẩm thực thế giới trong mắt của du khách và thực khách quốc tế.