Ferrari đã bán được 13.663 chiếc vào năm 2023, một con số thấp đến vô lý, hoàn toàn là do công ty chủ đích duy trì để giữ vững vị thế của thương hiệu.
Khi nhắc đến các nhà sản xuất ô tô, có lẽ cái tên hiện lên đầu tiên trong tâm trí những nhà đầu tư là Tesla. Một số nhà sản xuất ô tô khác như Ford Motor Company hay General Motors cũng sẽ nhận được sự chú ý nhất định.
Thế nhưng, có một cổ phiếu ô tô hàng đầu đã âm thầm mang lại lợi nhuận khủng cho các cổ đông trong 5 năm qua mà có thể bạn chưa biết tới. Cổ phiếu này đã tăng giá hơn gấp ba lần kể từ tháng 3 năm 2019. Đó chính là hãng xe hạng sang Ferrari của Italy.
Trong thời điểm thị trường cổ phiếu đang trên đà đạt tới mức cao nhất mọi thời đại, hiện tại có phải là thời điểm nên mua cổ phiếu có thành tích vượt trội so với thị trường chung này?
Kết quả kinh doanh mạnh mẽ
Rõ ràng, để một cổ phiếu tăng giá nhanh chóng trong những năm qua, hoạt động kinh doanh cơ bản của công ty cũng cần đạt được những con số tài chính mạnh mẽ. Điều này cũng đúng với Ferrari.
Từ năm 2018 đến năm 2023, doanh thu của Ferrari tăng với tỷ lệ gộp hàng năm là 11,8%, công ty ghi nhận con số trung bình này bất chấp doanh thu từng giảm 8,1% vào năm 2020, khi hoạt động sản xuất tạm thời bị tạm dừng do đại dịch COVID-19. Ngoài sự gián đoạn đó, đây là một công ty sở hữu hoạt động kinh doanh vững mạnh và ổn định, hưởng lợi từ các xu hướng nhu cầu dài hạn.
Lợi nhuận của công ty cũng có nhiều điểm tích cực. Lợi nhuận hoạt động của Ferrari đã tăng vọt với tốc độ hàng năm là 14,4% trong 5 năm qua. Kết quả này cho thấy công ty đã thành công với những điều chỉnh về doanh số, định giá sản phẩm và cơ cấu sản phẩm để thúc đẩy lợi nhuận.
Ngay cả vào năm 2023, khi áp lực từ bối cảnh vĩ mô nói chung và từ ngành ô tô nói riêng tác động đến Tesla, công ty dẫn đầu trong thị trường xe điện (EV), dẫn đến biên lợi nhuận của Tesla bị thu hẹp, Ferrari đã chứng kiến lợi nhuận ròng tăng nhanh hơn cả doanh thu.
Sức mạnh từ một thương hiệu cao cấp
Điều quan trọng là phải hiểu chính xác điều gì khiến Ferrari trở nên độc đáo trong một ngành công nghiệp cực kỳ cạnh tranh. Có thể đưa ra một lập luận hợp lý rằng doanh nghiệp này nằm trong hai ngành kinh doanh riêng biệt. Rõ ràng, Ferrari là một công ty xe hơi, nhưng đồng thời với đó, công ty cũng là một thương hiệu xe sang hàng đầu.
Thương hiệu chính là điểm khác biệt của doanh nghiệp này, dẫn đến một sức mạnh định giá và tính độc quyền to lớn. Một người không chỉ cần có tiền để mua chiếc xe thể thao trị giá 400.000 USD của hãng, người đó còn phải tham gia danh sách chờ để có cơ hội mua một mẫu xe mới. Ferrari đã bán được 13.663 chiếc vào năm 2023, một con số thấp đến vô lý, hoàn toàn là do công ty chủ đích duy trì để giữ vững vị thế của thương hiệu. Nguồn cung thấp hơn chỉ giúp hỗ trợ nhu cầu cao hơn từ người tiêu dùng.
Hoạt động kinh doanh của công ty thực sự có tỷ suất sinh lời hấp dẫn. Trong 5 năm qua, tỷ suất lợi nhuận gộp trung bình của Ferrari đạt tới 50,5%. Con số này thậm chí còn tốt hơn so với Apple, hãng điện thoại cao cấp được người tiêu dùng yêu thích.
Vì đối tượng mục tiêu của Ferrari là giới siêu giàu, nên hoạt động của kinh doanh của công ty được bảo đảm trong thời kỳ suy thoái, đặc biệt là khi so với những nhà sản xuất ô tô đang trải qua những chu kỳ kinh doanh thăng trầm. Có khoảng 8 triệu người trên toàn thế giới có tài sản ròng lớn hơn 5 triệu USD. Điều này có nghĩa là Ferrari có một thị trường khá lớn để tiếp tục bán hàng, với những khách hàng chịu chi.
Định giá cổ phiếu
Cổ phiếu Ferrari đã mang lại những khoản lợi nhuận khổng lồ cho các nhà đầu tư đã từng lựa chọn. Và chỉ trong 12 tháng qua, giá cổ phiếu đã tăng vọt 53%.
Dựa trên tỷ lệ giá trên lợi nhuận (P/E) kỳ hạn là 50x, có thể nói rằng cổ phiếu này không hề rẻ. Vì tất cả những ưu điểm vượt trội của công ty dường như đã được định giá đầy đủ vào giá cổ phiếu.
Do đó, lựa chọn phù hợp nhất ở hiện tại là bổ sung mã cổ phiếu này vào danh sách của bạn, tiếp tục theo dõi và chờ đợi mức định giá hấp dẫn hơn để mở vị thế thích hợp.
Nguồn: vtv.vn
Đang gửi...