Theo đó mới đây, hình ảnh một quán cơm tấm Long Xuyên dán bảng thông báo với nội dung như trên, được một tài khoản đăng tải trên hội nhóm về shipper, tài xế với dòng trạng thái bức xúc:
"Cần có biện pháp mạnh tay với các quán ăn phân biệt và không hiểu khách và shipper là một. Xã hội cần sự tôn trọng và công bằng. Đa phần quán và người nhận không tôn trọng shipper giao hàng”.
Nội dung thông báo ở quán đã được thay đổi
CAO AN BIÊN/ẢNH CHỤP MÀN HÌNH
Ngay sau đó, bài viết và hình ảnh về quán nhanh chóng được nhiều trang mạng xã hội chia sẻ. Nhiều người thể hiện sự không hài lòng, bức xúc khi quán có sự phân biệt đối với shipper giao hàng và khách. Tuy nhiên một bộ phận cư dân mạng cho rằng có thể quán có cái khó riêng, cần tìm hiểu lý do trước khi lên án, tẩy chay.
Tài khoản Linh Trần bình luận: "Shipper đại diện cho khách hàng mà quán phân biệt thế kia thì chịu". "Ở mấy quán này không coi shipper là khách, nhưng ở đâu đó vẫn có những nơi họ cực kỳ cổ vũ và tôn trọng tài xế, sẵn sàng bán lỗ nước cho bác tài có chỗ nghỉ chân", Ngo Ngoc Hai bày tỏ.
Phía quán lên tiếng
Theo tìm hiểu của Thanh Niên, quán cơm tấm được chia sẻ trong câu chuyện trên là một quán ăn có tiếng ở Q.Tân Bình cũng như có nhiều chi nhánh khác tại TP.HCM. Trưa nay, khi ghé quán, bảng thông báo cũ đã được gỡ bỏ, thay vào đó là tấm bảng mới thiện cảm: "Quán em làm theo đơn tài xế vui lòng đợi theo thứ tự. Kiểm tra đơn trước khi giao giúp em".
Một nhân viên làm việc tại quán cho biết tấm bảng được thay đổi mới đây, sau khi quán nhận nhiều phản hồi tiêu cực trên mạng xã hội. Chủ quán cho biết trong suốt gần 4 năm kinh doanh, chưa bao giờ quán có ý nghĩ phân biệt giữa khách và shipper.
"Chúng tôi rất thân thiện và trân trọng shipper tới quán giao đồ ăn cho khách, vì có tới 90% khách ở quán đặt cơm qua ứng dụng đồ ăn và shipper là cầu nối giữa quán và khách. Shipper đến bên mình, quán luôn luôn có chính sách tốt nhất với shipper như khi khi khách bom hàng, quán chịu trách nhiệm hoàn toàn việc bồi hoàn để đảm bảo quyền lợi của các anh chị.
Lúc shipper đi đơn ghép 2 hoặc ghép 3 hay giao nhầm các đơn ghép giữa các quán thì quán vẫn chịu trách nhiệm hoàn tiền cho bên phía khách hàng, trường hợp này xảy ra rất nhiều lần", chủ quán nói.
Nói về việc quán ưu tiên khách ngoài, anh chủ cho biết vì lượng khách phục vụ tại chỗ chỉ chiếm 10%, quán cũng chỉ có 2 bàn cho khách ngồi ăn nên đôi lúc quán sẽ có phần ưu ái khách ngồi ăn một chút bởi nếu chờ giải quyết hết đơn hàng của shipper khách sẽ phải chờ rất lâu. Phía quán cho biết lúc cao điểm, đặc biệt vào buổi trưa, lượng shipper tới quán đông, phải xếp hàng dài.
“Tuy nhiên có thể do cách diễn đạt trong tấm bảng không thiện cảm. Quán rút kinh nghiệm trong câu từ, đã thay đổi tấm bảng để phù hợp hơn. Không có lý do gì để quán phân biệt đối xử giữa shipper và khách, khác nào đạp đổ chén cơm của mình", chủ quán nói thêm.