Ngoài di sản về kiến trúc, ở Lâm Đồng hiện còn có tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm - Đà Lạt, một trong hai tuyến đường sắt hiếm hoi còn sót lại của thế giới.
Tận dụng những ưu thế về cảnh quan nơi tuyến đường đi qua, ngành Đường sắt Việt Nam đã đưa vào khai thác tuyến Đà Lạt – Trại Mát bằng đầu máy hơi nước phục vụ khách du lịch đã mang lại những hiệu quả bất ngờ.
Tuyến đường sắt răng cưa Tháp Chàm – Đà Lạt do người Pháp xây dựng từ năm 1898, nhằm vận chuyển người và hàng hóa từ vùng đồng bằng duyên hải lên cao nguyên Lâm Viên. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, đoạn đường sắt này đã nhiều lần phải ngừng hoạt động do hư hỏng nặng. Sau đó, đoạn đường sắt Đà Lạt – Trại Mát được khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại, tuy nhiên không đem lại nhiều hiệu quả kinh tế.
Đến năm 2009, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty Vận tải hành khách Đường sắt Sài Gòn quyết định đầu tư tân trang 4 toa xe khách theo phong cách giả cổ và đưa vào hoạt động tuyến Đà Lạt – Trại Mát dài chừng 7km để phục vụ khách du lịch và nhân dân địa phương. Tàu chạy từ ga Đà Lạt đến ga Trại Mát, dừng đợi 30 phút để khách tham quan các điểm du lịch quanh khu vực ga Trại Mát, sau đó quay đầu về lại ga Đà Lạt. Mỗi ngày tổ chức chạy từ 2 đến 5 đôi tàu tùy thuộc vào lượng khách tham quan.
Đến cuối năm 2022, đôi tàu DL3/DL4 được đưa vào chạy cố định hàng ngày, các đôi tàu DL1/2, DL5/6, DL7/8 DL9/10 chạy theo nhu cầu. Để thu hút khách du lịch hơn nữa, Ngành Đường sắt đã cho sơn sửa lại toa xe, phát động phong trào đường tàu đường hoa, đa dạng hóa các tiện ích miễn phí trên tàu: nhạc công violin/guitar/saxophone, wifi, trà atiso… Giảm giá vé các chuyến tàu sớm, tham gia các hoạt động kỷ niệm do thành phố Đà Lạt phát động. Bên cạnh đó, mở rộng thêm các dịch vụ như cho thuê tàu tổ chức sự kiện, sinh nhật, cưới hỏi,… cung cấp dịch vụ buffet trên tàu…
Tháng 4/2024, Ngành Đường sắt khai trương thêm 2 đôi tàu đêm để phục vụ du khách tham quan toàn cảnh Đà Lạt về đêm, trong đó có đôi tàu DL11/DL12 chạy cố định mỗi ngày và DL13/DL14 chạy theo nhu cầu. Trên tàu đêm ngoài nhạc công, wifi, trà atiso còn có phục vụ suất ăn nhẹ cho hành khách đi tàu.
Theo thống kê của ngành đường sắt, du khách ngày càng ưa chuộng khám phá Đà Lạt trên tàu. Trong đó, năm 2022 tổ chức chạy gần 1.100 chuyến tàu, phục vụ 60.000 lượt khách. Năm 2023 tổ chức 1.800 chuyến tàu, phục vụ 160.000 lượt khách. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2024 đã tổ chức chạy gần 1.200 chuyến tàu, phục vụ gần 110.000 lượt khách. Tàu Cổ Đà Lạt ngày càng được nhiều người biết và thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến trải nghiệm. Tính đến thời điểm hiện tại, một ngày tàu Đà Lạt có thể chạy tối đa 7 đôi tàu (14 chuyến), 1 đoàn tàu có thể nối tối đa 4 toa tàu, khả năng phục vụ lên đến gần 2.400 lượt khách tham quan trải nghiệm.
Du khách rất thích thú với hành trình này, đặc biệt là khách nước ngoài. Hầu hết du khách đều khẳng định nếu có dịp quay lại Đà Lạt, nhất định sẽ trải nghiệm dịch vụ này thêm lần nữa. Gần đây, giới trẻ còn ưu ái đặt cho chuyến tàu này cái tên là “Chuyến tàu hot nhất Đà Lạt hiện nay” và được nhiều người đến trải nghiệm, giới thiệu trên nền tảng Youtube, Facebook, Tiktok...
Hiện lượng khách trải nghiệm tàu khi tới Đà Lạt được đánh giá ngày càng tăng.
Nguồn: vtv.vn
Đang gửi...