
Ngã 3 ĐT 753 (hay đường Lê Quý Đôn) giao nhau với ĐT 741 đoạn giáp ranh P.Tân Xuân, Tân Thiện và Tân Bình (TP.Đồng Xoài)
ẢNH: HOÀNG GIÁP

Đoạn ngã 4 Sóc Miên (TP.Đồng Xoài), giao nhau giữa đường Nguyễn Huệ và ĐT 753
ẢNH: HOÀNG GIÁP
Tuyến đường ĐT 753 dài khoảng 30 km, hiện nay, tỉnh Bình Phước cho triển khai nâng cấp, mở rộng đoạn từ TP.Đồng Xoài đến đường Đồng Phú - Bình Dương dài khoảng 13 km, rộng 19 m, nền đường rộng 22 m. Đoạn còn lại đến suối Mã Đà dài khoảng 17 km, hiện trạng mặt đường nhựa rộng 7 m, nền đường rộng 9 m.

Đường ĐT 753 đoạn qua TP.Đồng Xoài đang được nâng cấp, mở rộng
ẢNH: HOÀNG GIÁP

Đường ĐT 753 đoạn qua xã Tân Phước (H.Đồng Phú) đang được nâng cấp, mở rộng
ẢNH: HOÀNG GIÁP
Dọc tuyến đường ĐT 753 đi qua TP.Đồng Xoài và H.Đồng Phú, UBND tỉnh Bình Phước quy hoạch KCN Đông Nam Đồng Phú rộng trên 4.000 ha, nên rất cần có hạ tầng giao thông để kết nối đến các trung tâm, cảng của các tỉnh lân cận, trong đó có Đồng Nai.

Đường ĐT 753 đang được nâng cấp, mở rộng
ẢNHl: HOÀNG GIÁP

Xe cơ giới được huy động để triển khai thi công mở rộng tuyến đường ĐT 753
ẢNH: HOÀNG GIÁP
Theo UBND tỉnh Bình Phước, đường ĐT 753 hiện hữu chưa phải tuyến giao thông huyết mạch nhưng có giá trị chiến lược trong khu vực phòng thủ của Quân khu 7 (Bộ Quốc phòng) nói riêng và trên cả chiến trường miền Nam nói chung.
Nếu điều kiện giao thông thuận lợi, trong mọi loại hình tác chiến phòng thủ và phòng thủ dân sự, tỉnh Bình Phước luôn nhận được sự sẵn sàng chi viện của các địa phương tuyến sau như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, các đơn vị chủ lực như Sư đoàn BB302, Sư đoàn BB309 (mới sáp nhập về Quân khu 7).

Lãnh đạo 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai khảo sát vị trí xây dựng cầu Mã Đà ngày 13.3.2025
ẢNH: H,G

Phần 17 km từ đoạn ngã 3 đường Đồng Phú - Bình Dương đến suối Mã Đà hiện trạng mặt đường láng nhựa rộng 7 m, nền đường rộng 9 m
ẢNH: HOÀNG GIÁP
Đường ĐT 753 là trục đường đối ngoại mang tính chiến lược, quan trọng của tỉnh Bình Phước. Đây là tuyến đường ngắn nhất và nhanh nhất để kết nối các tỉnh Tây nguyên (qua Bình Phước) với tỉnh Đồng Nai để đi Sân bay Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, góp phần tạo thế liên hoàn vững chắc trên hướng biên giới Tây nam của Tổ quốc, tạo điều kiện bền vững cho sự phát triển kinh tế - xã hội cho không chỉ Đông Nam bộ mà cả các tỉnh Tây nguyên.

Đoạn cuối đường ĐT 753 qua H.Đồng Phú (Bình Phước) đến địa phận H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai) chỉ hơn 100 m, qua suối Mã Đà
ẢNH: HOÀNG GIÁP

Đường ĐT 753 nếu được kết nối tỉnh Đồng Nai qua cầu Mã Đà sẽ không chỉ có ý nghĩa quan trọng riêng đối với Bình Phước mà cả vùng Tây nguyên
ẢNH: HOÀNG GIÁP

Trong kháng chiến chống Mỹ, cầu Mã Đà bắc qua suối Mã Đà nối chiến khu D (tỉnh Đồng Nai) đã bị mưa bom đánh sập. Đến nay, những mố cầu vẫn giữa dòng suối như minh chứng của lịch sử
ẢNH: HG

Việc khôi phục lại cầu Mã Đà sẽ đảm bảo khả năng kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và Bình Phước vì hiện nay 2 tỉnh có đường biên giáp ranh khoảng 160 km, nhưng chưa có tuyến đường kết nối trực tiếp
ẢNH: HOÀNG GIÁP

Đoạn dây thừng người dân buộc vào một thân cây bên bờ suối để thuận tiện đi xuống dưới và lội qua suối từ H.Vĩnh Cửu (Đồng Nai) để qua tỉnh Bình Phước trong mùa khô
ẢNH: HOÀNG GIÁP

Mùa khô, lòng suối nhỏ, người dân có thể dễ dàng lội bộ qua suối
ẢNH: HOÀNG GIÁP

Một số thời điểm, người dân liều mình đi cả xe máy qua suối Mã Đà, từ hướng Đồng Nai về Bình Phước và ngược lại nhằm rút ngắn quãng đường giữa 2 tỉnh
ẢNH: HOÀNG GIÁP
Trước đó, ngày 31.3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương, giao cho địa phương này triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Mã Đà nối Bình Phước.
Theo đó, điểm đầu được xác định từ cầu Mã Đà, điểm cuối giao nhau với đường Vành Đai 4 - TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 44 km. Trong đó, có 27 km đi qua Khu bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, sẽ bám theo hướng tuyến của đường hiện hữu (trong đó 5 km đi khu vực rừng tự nhiên sẽ làm cầu cạn); 17 km còn lại là tuyến đường mở mới, đi theo đường ĐT 768B quy hoạch (song song với đường ĐT 767 và cách khoảng 3,5 km về phía tây).
UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất quy mô quy hoạch của tuyến đường này là 8 làn xe. Tuy nhiên trong giai đoạn 1, Đồng Nai kiến nghị đầu tư xây dựng với quy mô 4 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 10.800 tỉ đồng.
Tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương giao cho tỉnh Đồng Nai thực hiện dự án đầu tư xây dựng cầu Mã Đà bằng nguồn ngân sách của tỉnh này; điều chỉnh, bổ sung cầu Mã Đà cũng như tuyến đường từ cầu Mã Đà đến điểm giao với đường Vành đai 4 - TP.HCM và điều chỉnh diện tích đất lâm nghiệp sang đất giao thông mà không phải lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch tỉnh; xem xét hỗ trợ ngân sách T.Ư cho Đồng Nai đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ cầu Mã Đà đến Vành đai 4 - TP.HCM, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 10.800 tỉ đồng (bao gồm khoảng 5 km cầu cạn đi qua khu vực rừng tự nhiên).