Theo ghi nhận của đoàn kiểm tra, quốc lộ 51 từ Đồng Nai đến Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều đoạn hư hỏng, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. Một số đoạn mặt đường bị bong tróc, lún sụt. Quốc lộ 51 là đường huyết mạch, có lưu lượng xe di chuyển lớn, đặc biệt là xe tải trọng cao. Thời gian qua, tuyến đường xuống cấp dẫn đến nguy cơ mất ATGT, xảy ra nhiều vụ tai nạn.
Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết thời gian qua tai nạn giao thông ở các nút giao trên quốc lộ 51, đoạn qua địa bàn TX.Phú Mỹ xảy ra nhiều. Một trong những nguyên nhân là do việc dừng đỗ ô tô trên quốc lộ. Sở này kiến nghị cấm đỗ ô tô trên quốc lộ 51 đoạn qua địa bàn TX.Phú Mỹ.
Sở GTVT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị Bộ GTVT có phương án sửa chữa, nâng cấp kịp thời quốc lộ 51.
Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị chia làn ô tô, xe máy riêng biệt. Cắm lại biển báo, sơn vạch kẻ đường để thuận lợi trong công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm giao thông.
Ban ATGT tỉnh Đồng Nai nhận định quốc lộ 51 đi qua địa bàn cũng hư hỏng nặng và đề nghị Khu Quản lý đường bộ IV cho duy tu sớm nhất ba vị trí ngã ba Nhơn Trạch, Sơn Tiên, nút giao đường Đinh Quang Ân đến đường chuyên dùng. Ban ATGT tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị đại tu toàn tuyến quốc lộ 51 vì việc khắc phục tạm, hiệu quả không cao và lại tốn kém.
Ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV cho biết từ năm 2023 đến nay, các đơn vị liên quan thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, dặm vá đường để đảm bảo ATGT. Hơn một năm qua đã hoàn thành dặm vá hơn 16.000m2 ổ gà, sơn lại hơn 11.800m2 tim đường, nạo vét hơn 122.000m rãnh thoát nước. Đơn vị cũng đã phối hợp với các địa phương xử lý hai điểm đen, một điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Ông Thành cho biết phần sửa chữa mặt đường và sơn vạch kẻ đường sẽ hoàn thành trong tháng 11.2024. Theo ông Thành lưu lượng phương tiện lưu thông trên quốc lộ 51 là hơn 60.000 xe/ngày/đêm, gấp nhiều lần so với thiết kế ban đầu, cộng thêm mưa liên tục khiến quốc lộ dễ hư hỏng.