Theo báo cáo, Dự án BOT đường 768 do Công ty CP Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư theo phương thức đối tác công tư, hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao. Dự án có tổng chiều dài hơn 48 km với 6 tuyến đường, gồm:
Cải tạo mở rộng đường tỉnh 768 từ ngã ba Gạc Nai (giáp P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) đến đường dẫn vào cầu Thủ Biên (xã Tân An, H.Vĩnh Cửu) dài gần 17 km.
Xây mới đường dẫn vào cầu Thủ Biên, phía tỉnh Đồng Nai (gồm một phần đường tỉnh 768 chui dưới cầu dài khoảng 540 m và phần đường dẫn lên cầu Thủ Biên dài khoảng 324 m).
Xây mới đường tỉnh 768B (chiều dài hơn 11 km); xây mới đường song hành Nhà máy nước Thiện Tân (dài gần 6,4 km); đầu tư, cải tạo đường Đồng Khởi đoạn từ ngã tư Tân Phong đến đường tỉnh 768 (dài hơn 6 km); và quản lý, vận hành đường Nhà máy nước Thiện Tân hiện hữu (đường Hoàng Văn Bổn, dài hơn 6,3 km).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 534 tỉ đồng.
Báo cáo cũng cho biết, đến nay Công ty CP Sonadezi Châu Đức đã triển khai xây dựng hoàn thành các hạng mục: đường 768 đoạn từ ngã ba Gạc Nai đến đường dẫn vào cầu Thủ Biên; đường dẫn vào cầu Thủ Biên - phía tỉnh Đồng Nai; đầu tư mở rộng đường Đồng Khởi đoạn từ bệnh viện Lao đến ngã ba Thiết Giáp.
Đối với 2 hạng mục đường 768B và đường song hành Nhà máy nước Thiện Tân đã ngưng, chưa đầu tư theo văn bản số 11742 năm 2014 của UBND tỉnh Đồng Nai.
Giảm quy mô, giảm thời gian thu phí
Theo Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Nai, trong quá trình triển khai thực hiện, do thay đổi về chính sách phải chuyển qua thu phí tự động không dừng nên dự án phải tạm ngưng thu phí. Ngoài ra, khi triển khai thực hiện dự án còn điều chỉnh không đầu tư một số hạng mục, do đó phải thực hiện điều chỉnh các nội dung dự án cho phù hợp.
Bây giờ các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai nghiên cứu điều chỉnh dự án theo hướng giảm quy mô, đưa 3 tuyến đường ra khỏi dự án gồm đường Hoàng Văn Bổn, đường 768B và đường song hành Nhà máy nước Thiện Tân.
"Việc điều chỉnh dự án làm cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện các bước tiếp theo (thu phí trở lại) và làm cơ sở để đầu tư tuyến đường Hoàng Văn Bổn từ nguồn vốn ngân sách nhà nước", báo cáo cho biết.
Việc điều chỉnh dự án làm giảm quy mô đầu tư, phạm vi đầu tư, giảm chi phí đầu tư dự án, qua đó rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án từ 35 năm xuống còn 24 năm.
Mở rộng đường Hoàng Văn Bổn lên 4 làn xe
Tuyến đường Hoàng Văn Bổn được đầu tư đưa vào sử dụng từ năm 1999 với quy mô mặt đường rộng 6vm, lề đường đất mỗi bên rộng 1,5 m, nền đường rộng 9 m.
Do tuyến đường đã được đầu tư từ lâu, không có hệ thống thoát nước dọc hai bên đường nên nhiều năm qua xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều vị trí hư hỏng nặng.
Thời gian qua, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai đã có nhiều văn bản gửi Công ty CP Sonadezi Châu Đức đề nghị sửa chữa những vị trí hư hỏng tuyến đường Hoàng Văn Bổn. Tuy nhiên phía công ty chậm sửa chữa, đồng thời sau một thời gian sửa chữa tình trạng hư trạng lại tái diễn khiến người dân bức xúc.
Trước tình hình trên, mới đây UBND tỉnh Đồng Nai đã đưa đường Hoàng Văn Bổn ra khỏi dự án BOT đường 768 và giao Sở GTVT triển khai sửa chữa, đầu tư nâng cấp, mở rộng bằng nguồn vốn ngân sách.
Dự kiến mở rộng lên 4 làn xe, bổ sung hệ thống thoát nước, chiếu sáng, vỉa hè