Theo hình ảnh từ camera hành trình gắn trên ô tô con ghi lại được, vào khoảng 14 giờ ngày 7.6.2024, 3 ô tô con nối đuôi nhau di chuyển trên Quốc lộ 24, hướng từ Quãng Ngãi về Kon Tum với tốc độ khoảng 50 - 60 km/giờ. Khi đến khu vực đèo Vi Ô Lắc (đoạn qua địa bàn xã Ba Tiêu, huyện Ba Tơ), chiếc SUV đi đầu bất ngờ phanh và dừng hẳn.
Tình huống đột ngột khiến hai xe phía sau không kịp xử lý dẫn đến va chạm liên hoàn theo kiểu "dồn toa". May mắn, vụ việc không dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về người.
Mặc dù vậy, tình huống này một lần cho thấy, không ít tài xế Việt hiện nay vẫn có thói quen chạy "bám đuôi" xe phía trước mà không chú ý quy định về giữ khoảng cách an toàn. Kiểu lái xe này đặc biệt nguy hiểm khi xe lưu thông trên đường đèo dốc quanh co hay trên các tuyến đường cao tốc.
Khoảng cách thế nào là an toàn?
Liên quan đến khoảng cách an toàn khi lái xe ô tô, Thông tư 31/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải đã quy định rõ ràng và chi tiết. Theo đó, khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông ứng với từng tốc độ của xe như sau:
Xe ô tô di chuyển với tốc độ 60 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu là 35 m. Xe ô tô di chuyển với tốc độ từ trên 60 - 80 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu là 55 m. Xe ô tô di chuyển với tốc độ từ trên 80 - 100 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu là 70 m. Xe ô tô di chuyển với tốc độ từ trên 100 - 120 km/giờ, khoảng cách an toàn tối thiểu là 100 m.
Mặc dù vậy, trên thực tế khi lái xe trên đường, việc ước lượng khoảng cách bằng đơn vị đo khoảng cách là cực kỳ khó. Vì vậy, bên cạnh quy định trên thông tư, các tài xế kinh nghiệm cũng thường áp dụng "quy tắc 3 giây", tức đo khoảng thời gian dừng để đảm bảo an toàn khi lái xe, nhất là khi đi trên các cung đường đèo hay trên cao tốc.