Hạ chuẩn giáo viên là chấp nhận một bước lùi?

13:53 - 03/04/2024

Thiếu giáo viên, bế tắc về nguồn tuyển, Bộ GD-ĐT dự thảo đề xuất gây chú ý, đó là hạ chuẩn đào tạo giáo viên từ trình độ ĐH xuống CĐ ở một số môn học để hy vọng sẽ tuyển được giáo viên các môn học mới đang ngày càng thiếu trầm trọng.

Luật Giáo dục 2019 quy định giáo viên (GV) từ tiểu học đến THPT khi tuyển mới đều phải tốt nghiệp ĐH. Việc nâng chuẩn GV từ trình độ trung cấp (ở cấp tiểu học) và CĐ (ở cấp THCS) lên ĐH của luật Giáo dục 2019 được xem là một bước đột phá nhằm nâng chất lượng đội ngũ GV, yếu tố quyết định chất lượng giáo dục.

Bộ GD-ĐT cũng nhìn nhận quy định mới về chuẩn GV là "đổi mới mạnh mẽ nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc đào tạo, bồi dưỡng GV đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT". Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện Chương trình GDPT 2018, ngành GD-ĐT đang đối mặt với tình trạng thiếu GV trầm trọng ở các môn học mới hoặc các môn học vốn là tự chọn thì nay chuyển sang bắt buộc…

Chương trình là pháp lệnh, các địa phương dù đủ hay thiếu GV cũng đều phải thực hiện. Những năm qua, nhiều địa phương gần như "trắng" GV để giảng dạy một số môn. Điển hình như H.Mèo Vạc (Hà Giang), H.Mù Cang Chải (Yên Bái)… đã phải "cầu cứu" các trường học ở Hà Nội. Các GV ở Hà Nội hỗ trợ bằng cách dạy trực tuyến cho học sinh ở các trường học vùng cao…

Sự giúp đỡ ấy là vô giá, tuy nhiên cũng chỉ là giải pháp tạm thời mang tính "chạy ăn từng bữa". Căn cơ và chủ động nhất vẫn phải là có đủ GV tại chỗ. Bởi vậy, các địa phương đang thiếu GV bày tỏ sự ủng hộ cao với đề xuất của Bộ GD-ĐT về việc hạ chuẩn để có thêm nguồn tuyển GV một số môn học đặc thù.

Khi đưa ra thực trạng về thiếu nguồn tuyển GV để đề xuất hạ chuẩn, Bộ GD-ĐT nêu nhiều nguyên nhân, trong đó nổi lên vấn đề lương GV không đủ sức thu hút, cách thức tuyển dụng GV chưa thực sự phù hợp… Tuy vậy, còn một nguyên nhân mà Bộ GD-ĐT chưa nhắc tới, đó là sự thiếu chủ động vào cuộc của chính các trường ĐH sư phạm, sự thiếu sát sao trong chỉ đạo hệ thống trường sư phạm mở mã ngành đào tạo các môn học mới… dẫn tới các địa phương không có nguồn tuyển GV môn học mới. Đơn cử như môn học tích hợp ở THCS, đến thời điểm này vẫn chưa có bất cứ GV nào được đào tạo dạy tích hợp ra trường.

Hạ chuẩn so với quy định của luật để có thêm nguồn tuyển GV, dù vì điều gì, cũng là một "bước lùi" trong công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; là giải pháp "cực chẳng đã" phải tiến hành.

Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng nếu đề xuất này được Quốc hội thông qua thì cần phải kèm theo những quy định chặt chẽ. GV trình độ CĐ được tuyển dụng phải có văn bản cam kết và có khả năng tham gia các khóa đào tạo và thời gian nâng chuẩn theo quy định của luật Giáo dục 2019 chứ không thể "nợ chuẩn" vô thời hạn.

"Lùi" một bước có thể cần trong bối cảnh này, nhưng đừng để bước lùi ấy dẫn đến việc phải sửa cả luật để hợp thức hóa khó khăn nếu không có giải pháp thực sự quyết liệt cả về chế độ tiền lương, về việc chỉ đạo đào tạo đội ngũ.

 

 

 

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thanh toán hóa đơn SCTV

lịch phát sóng trên truyền hình

Anh hùng phản hắc - SCTV9 lần đầu tiên phát sóng tại Việt Nam

Báo Thù: Bí mật đằng sau những âm mưu và tội ác chồng chất

Wifi Internet SCTV: Tăng tốc gấp đôi – Giá không đổi

TRỌN GÓI INTERNET SIÊU TỐC - TRUYỀN HÌNH KỸ THUẬT SỐ ĐỈNH CAO TỪ SCTV

 

Tin tổng hợp

Liên kết trang

 

Truyen hinh cap va Mang Internet SCTV

 

sctvonline

Trang tin sống động từng giây scj-shopping
Trang tin chuyện nóng 24h

 

Nguồn: Vietcombank

 

Nguồn: Minh Ngọc

Truyền hình - Điện ảnh

Scroll

Đang gửi...