Trước khi bỏ điện thoại vào tủ, học sinh đều tắt chuông để tránh gây ảnh hưởng trong giờ học. Khi cần liên lạc với gia đình, học sinh sẽ được giáo viên hoặc lớp trưởng hỗ trợ và phụ huynh cũng có thể gọi cho giáo viên chủ nhiệm. Nhờ mô hình này, học sinh bớt sao nhãng trong giờ học, tăng thời gian tương tác với bạn bè, thầy cô…
Học sinh đến trường với cảm xúc tích cực khi không sử dụng điện thoại
Theo cô Lê Thị Thanh Xuân, Bí thư Đoàn Trường THPT Pleiku, trước đây, tình trạng học sinh sử dụng điện thoại để chơi game, lướt mạng xã hội… khá phổ biến. Vì vậy, nhà trường đã phối hợp với phụ huynh để phát động phong trào "Tắt điện thoại, tăng kết nối" nhằm giúp học sinh hình thành thói quen tốt và tạo môi trường học tập tập trung, hiệu quả hơn.
Để khuyến khích các em "cai" điện thoại vào giờ ra chơi, nhà trường đã tổ chức các hoạt động văn nghệ do Câu lạc bộ Văn hóa – nghệ thuật của trường thực hiện. Các chương trình này sẽ diễn ra vào thứ năm và thứ bảy hằng tuần tại sân trường sau tiết học đầu tiên. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các hoạt động như: múa dân vũ, đá cầu và sắp tới sẽ triển khai thêm hoạt động nhảy sạp…
Đối với học sinh, khi thực hiện phong trào này không chỉ là thử thách mà còn là cơ hội để thay đổi thói quen. Bùi Thu An, học sinh lớp 12A9, chia sẻ: "Lúc đầu, em bất ngờ khi trường phát động phong trào "Tắt điện thoại, tăng kết nối" vì đã quen với việc dùng điện thoại trong giờ giải lao. Nhưng sau một thời gian, em nhận ra mình tập trung học hơn. Thay vì lướt TikTok, Facebook…, các bạn đã tham gia trò chuyện với bạn bè hoặc tham gia các hoạt động nhóm. Cảm giác vui hơn nhiều. Đặc biệt, giờ giải lao trở nên thú vị hơn khi cùng nhau chơi các trò chơi thể thao, âm nhạc… Em thấy các bạn cũng có thái độ tích cực hơn trong học tập và khi đến trường có nhiều niềm vui hơn".
Cùng quan điểm, Nguyễn Vũ Hiếu, học sinh lớp 12A3, cho rằng phong trào này rất hay, giúp học sinh giảm bớt thời gian sử dụng điện thoại nếu không thật sự cần thiết. Thay vì lướt mạng xã hội, học sinh dành thời gian đó để thảo luận bài tập cùng các bạn. Điều này không chỉ giúp học sinh học tốt hơn mà còn cải thiện mối quan hệ với thầy cô và bạn bè.
Tăng kết nối trong môi trường học đường
Theo cô Nguyễn Thị Đông Hải, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Pleiku, nhân cách học sinh hình thành từ rèn luyện bản thân, từ gia đình, từ xã hội và từ giáo dục nhà trường. Yếu tố nào cũng quan trọng. Các thế hệ thầy cô Trường THPT Pleiku luôn cố gắng kế thừa, phát huy truyền thống và nỗ lực nâng cao chất lượng chuyên môn, giúp học sinh trau dồi kiến thức, bổ sung thêm kỹ năng sống để bước tiếp vào đời sau khi hoàn thành bậc giáo dục THPT.
"Phong trào "Tắt điện thoại, tăng kết nối", nói thì dễ nhưng để thực hiện là cả vấn đề, bởi trường có hơn 2.000 học sinh, mà mỗi học sinh là một tính cách. Nhưng từ khi có phong trào này, học sinh đã tăng tương tác với nhau, tạo nên một không gian học đường tích cực hơn. Chúng tôi có nhiều ý tưởng để góp phần cho không gian tương tác đó tăng lên. Chẳng hạn, gợi ý cho học sinh chơi các môn thể thao trong giờ ra chơi, sắp tới chúng tôi thành lập các câu lạc bộ như hội họa, âm nhạc… để phát huy cảm xúc và khả năng của các em", cô Hải cho biết.
Theo thầy Vũ Văn Đản, giáo viên môn địa lý, từ khi phong trào trào "Tắt điện thoại, tăng kết nối" được triển khai, học sinh ít bị phân tâm trong tiết học, các em chú ý lắng nghe và tham gia thảo luận sôi nổi hơn. Trước đây, có những tiết học phải nhắc nhở nhiều lần về việc sử dụng điện thoại nhưng bây giờ không còn tình trạng này.
"Quan trọng phong trào này không phải cấm đoán mà giáo dục ý thức tự giác cho học sinh. Việc không sử dụng điện thoại không có nghĩa là loại bỏ hoàn toàn công nghệ trong giáo dục. Thay vào đó, các thầy cô cố gắng sáng tạo hơn trong phương pháp giảng dạy hay tổ chức hoạt động nhóm để tạo không khí sôi nổi, cảm xúc và sáng tạo hơn trong dạy và học", thầy Đản nói.