Đào tạo thực chiến giữa tòa soạn và nhà trường là một trong những mô hình giúp sinh viên ngành truyền thông sẵn sàng đáp ứng nhu cầu từ thị trường lao động sau tốt nghiệp, theo thạc sĩ-nhà báo Nguyễn Ngọc Mai, Phó trưởng ban Quốc tế Báo Thanh Niên.
Học sinh TP.HCM có thể được nghỉ tết dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục thay vì chỉ 1 ngày theo quy định. Hiệu trưởng các trường chủ động quyết định số ngày nghỉ.
39 nữ sinh xuất sắc từ các trường THCS của Việt Nam, Thái Lan, Malaysia đã vào vòng chung kết cuộc thi 'Green STEAM for Girls - STEAM xanh cho nữ sinh 2025', hứa hẹn những phần thi gay cấn.
"Báo Thanh Niên mong muốn được cùng các trường ĐH đối tác chung tay tạo nên một hệ sinh thái đào tạo đáp ứng được những thách thức mang tính nền tảng".
Lãnh đạo Sở GD-ĐT đã có chỉ đạo cụ thể về công tác tổ chức kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 sau sáp nhập và thực hiện chính quyền 2 cấp khi không còn phòng GD-ĐT quận, huyện như trước đây.
Ông Phạm Quý Trọng, Phó vụ trưởng Vụ Địa phương 3 - Ban Tuyên giáo và Dân vận T.Ư, cho rằng cơ quan báo chí thay đổi rất nhanh, trong khi chương trình đào tạo thay đổi chậm. Khoảng cách kỹ năng số của sinh viên so với yêu cầu thực tế ngày càng lớn trong khi người làm báo - truyền thông tương lai phải là người có khả năng kết hợp nghiệp vụ - công nghệ - dữ liệu.
Chuyên gia đào tạo truyền thông đã chỉ ra 4 nhóm thách thức lớn đang cản trở sự phát triển đồng bộ của đào tạo truyền thông tại Việt Nam và đưa ra những giải pháp cụ thể.
Truyền thông đang 'tái định hình toàn diện' khi mà nền tảng thay đổi thuật toán theo tuần, hành vi mỗi người sử dụng thay đổi theo ngày, xu hướng nội dung thì thay đổi theo giờ, Gen Z, Gen Alpha không đọc quá 3 dòng, không xem quá 5s mở đầu nếu không hấp dẫn. Vậy thì người làm truyền thông cần thay đổi thế nào?
Tọa đàm 'Đào tạo truyền thông từ Đổi mới đến Kỷ nguyên mới' của Báo Thanh Niên cũng ghi nhận thông tin phản hồi đa chiều từ các doanh nghiệp về người học trong kỷ nguyên AI.
Trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 40 năm phát hành số đầu tiên, Báo Thanh Niên tổ chức tọa đàm: 'Đào tạo truyền thông từ Đổi mới đến Kỷ nguyên mới'. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều lãnh đạo các ban ngành, cán bộ giảng viên trường ĐH, đại diện doanh nghiệp và người học.
Những ngày đầu tháng 12, tại các tỉnh Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) đã tổ chức chương trình trao tặng gần 1 triệu bản sách giáo khoa cho học sinh bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ trong năm 2025.
Ngoài AI, có nên chăng đưa khoa học dữ liệu vào đào tạo ngành truyền thông? Vấn đề này được chuyên gia Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) chia sẻ trong tọa đàm 'Đào tạo truyền thông từ Đổi mới đến Kỷ nguyên mới' của Báo Thanh Niên.
Báo chí, truyền thông hiện nay đứng trước thách thức kép, không phải chỉ ở câu chuyện ở đào tạo mà còn làm sao ứng dụng AI, công nghệ nhưng vẫn giữ được những giá trị nhân văn, bản sắc, chuẩn mực?
Tiến sĩ Đặng Thị Ngọc Lan, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Cửu Long, đã chia sẻ về thách thức của công tác đào tạo truyền thông trong kỷ nguyên mới tại tọa đàm: 'Đào tạo truyền thông từ Đổi mới đến Kỷ nguyên mới' do Báo Thanh Niên tổ chức vào sáng nay, 9.12.
Giám đốc cao cấp Marketing kiêm Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) Nguyễn Khoa Hồng Thành đã chỉ ra những thiếu hụt của sinh viên ngành truyền thông hiện nay và đưa ra những nội dung nhà trường cần bổ sung.
Đó là khuyến nghị được tiến sĩ Huỳnh Văn Thông, Trưởng bộ môn Truyền thông khoa Báo chí và Truyền thông Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), đặt ra với các doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự lĩnh vực truyền thông.