Theo Thủ tướng, bên cạnh những việc đạt được trong cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến thì vẫn còn nhiều hạn chế, khuyết điểm. Lấy ví dụ về hạn chế trong nhận thức chung của các cấp lãnh đạo về cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Thủ tướng nhận xét: tư duy và hành động có nơi có lúc chưa mong muốn, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tiễn.
Theo Thủ tướng, hiện hạ tầng phát triển chưa đồng bộ, nhất là vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo… "Hạ tầng số đi đôi với hạ tầng điện. Hạ tầng điện phải đi trước một bước để dẫn dắt…", Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng, cần thiết có sự đồng bộ về hạ tầng.
Về hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến, Thủ tướng cho biết vẫn chưa đạt như kỳ vọng. Hiện chỉ khoảng 17% hồ sơ được xử lý trực tuyến, hơn 80% vẫn chưa làm được nên cần phải mổ xẻ để "làm việc nào dứt việc đó".
Thủ tướng cũng cho rằng còn có những hạn chế bất cập do chính hệ thống. Theo Thủ tướng, cần phải đồng bộ phải toàn diện, có dữ liệu và số hóa liệu. Dữ liệu không phải một bộ, ngành, địa phương, cần phải có trung tâm dữ liệu quốc gia. "Cơ sở dữ liệu phải đầy đủ và kết nối, không thai khác chung được thì hiệu quả thấp", Thủ tướng nói.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, nguồn lực nhà nước cho dịch vụ công trực tuyến còn có sự hạn chế. Do đó, cần thiết phải huy động nguồn lực khi chuyển đổi số để phục vụ dịch vụ công trực tuyến.
"Phải bắt nguồn từ tư duy, nhận thức để ra nguồn lực, nhất là thể chế. Vấn đề phải phát huy thể chế thế nào để huy động nguồn lực. Sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nói và nhận định, phát triển công nghệ số trước hết phải phục vụ cho nhu cầu người dân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đánh giá kết quả thực hiện, về nhận thức và tư duy lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện… Thủ tướng cũng yêu cầu, những địa phương có cách làm hay hiệu quả thì chia sẻ cũng như nhìn thẳng vào những vấn đề cần tháo gỡ, từ đó rút ra bài học để làm tốt hơn.