Nhân viên giao hàng (còn gọi là shipper) điều khiển xe thường xuyên chở, treo, móc hàng hóa cồng kềnh, lưu thông tốc độ cao, dừng đỗ, tụ tập giao nhận hàng hóa tại các địa điểm tập trung đông người như trung tâm thương mại, bệnh viện, chung cư…
Chưa kể, có tình trạng shipper vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại cũng như tập kết, chiếm dụng lòng đường, vỉa hè phạm vi rộng, thời gian kéo dài để giao nhận hàng hóa. Sở GTVT TP.HCM đánh giá các hành vi trên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, gây ảnh hưởng đến người đi bộ, mất trật tự an toàn giao thông.
Để chấn chỉnh tình trạng này, Sở GTVT đề nghị Sở Công thương chỉ đạo các đơn vị liên quan tham mưu, rà soát và đề xuất giải pháp chấn chỉnh các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử để xảy ra tình trạng giao, nhận hàng hóa gây mất trật tự an toàn giao thông.
Đối với Công an TP.HCM, Sở GTVT đề nghị ngành công an chỉ đạo lực lượng tăng cường tuần tra xử lý các hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ để xử lý trực tiếp và qua hình ảnh hành vi dừng đỗ phương tiện, sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè sai quy định.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng đề nghị các địa phương hướng dẫn chủ đầu tư, đơn vị vận hành công trình chỉ được phép sử dụng khoảng lùi xây dựng công trình để bố trí dừng đỗ xe, điểm tập kết giao nhận hàng hóa.
Trường hợp vỉa hè đủ điều kiện để sử dụng tạm thời một phần ngoài mục đích giao thông thì địa phương có thể rà soát, phân vùng để đề xuất bổ sung danh mục điểm sử dụng tạm thời một phần vỉa hè phục vụ kinh doanh, mua, bán hàng hóa.