"Hệ thống cống lớn tại TP.HCM được xây dựng trước năm 2015 với khả năng chịu đựng 85 mm nước trong 3 giờ, cống nhỏ có khả năng chịu đựng còn thấp hơn. Trận mưa vừa rồi vượt tần suất thiết kế nên ngập là không tránh khỏi", ông Long nói, đồng thời cho rằng lượng rác thải lớn che lấp miệng cống khiến nước thoát chậm cũng là một nguyên nhân gây ngập.
Nêu giải pháp sắp tới, ông Long cho biết TP.HCM tập trung hoàn thành dự án xây dựng, cải tạo hệ thống thoát nước trên đường Lê Đức Thọ, Nguyễn Văn Khối (Q.Gò Vấp); Dương Văn Cam, Kha Vạn Cân (TP.Thủ Đức). Nhiều dự án chống ngập nhỏ hơn ở cấp quận, huyện đang làm thủ tục đầu tư, dự kiến khởi công năm 2025 góp phần tăng năng lực thu gom nước, giải quyết ngập cục bộ. Ngoài ra, TP.HCM cũng triển khai những phần việc còn lại của dự án chống ngập do triều cường với tổng vốn đầu tư 10.000 tỉ đồng.
Liên quan đến phản ánh xe ôm truyền thống giả danh xe ôm công nghệ chèo kéo, gian lận tiền cước tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, đại diện Công an TP.HCM thông tin có khoảng 10 người có dấu hiệu mạo danh xe ôm công nghệ. Sắp tới, lực lượng chức năng sẽ tổ chức 2 chốt ở bãi đệm khu vực nhà xe TCP và bên ngoài khu vực cổng ra vào sân bay Tân Sơn Nhất trên đường Trường Sơn (Q.Tân Bình) để kịp thời xử lý vi phạm.