Trước đó, sáng 7.12, anh N.V.N (43 tuổi, ngụ P.Tân Chính, Q.Thanh Khê) nhận được cuộc gọi tự xưng nhân viên điện lực tên Hoàng Hải Long (số máy 0389.893.135), hỏi anh N. về việc nộp tiền điện tháng 10.
Anh N. được hướng dẫn kết bạn Zalo, tải app và tạo tài khoản để đăng ký thanh toán tiền điện hằng tháng qua app. Anh N. làm theo và cung cấp số điện thoại của vợ là chị H.T.T.T (41 tuổi), nhưng sau khi tải 3 mã QR do người này cung cấp thì vẫn thao tác thanh toán không thành công.
Trưa cùng ngày, người này gọi Zalo cho chị T., hướng dẫn tải 5 mã QR để tiếp tục đăng ký trả tiền điện. Chị T. mở ứng dụng ngân hàng của chồng để quét mã QR thì bị trừ gần 9,6 triệu đồng. Chị T. thấy bất thường nhưng đối tượng trả lời do nhầm lẫn và hứa hoàn tiền.
Sau đó, người này gọi anh N. nhưng chị T. nghe máy và tiếp tục sử dụng app của ngân hàng để quét mã QR thì tiếp tục bị trừ 24 triệu đồng.
Chị T. thắc mắc thì kẻ gian tiếp tục gửi mã QR, yêu cầu chị T. quét để hoàn tiền và sau đó tài khoản ngân hàng tiếp tục bị trừ hơn 7,6 triệu đồng.
Sau khi chiếm đoạt của gia đình anh N., chị T. 42 triệu đồng, nhân viên điện lực dỏm lập tức chặn liên lạc. Gia đình anh N. trình báo Công an P.Tân Chính, qua đó nhận thấy ban đầu kẻ gian hướng dẫn tải app chính quy nhưng cố tình hướng dẫn đăng nhập sai dẫn đến không thể trả tiền điện.
Tiếp đó, nhân viên dỏm hướng dẫn thanh toán qua mã QR lừa đảo để chiếm đoạt tiền của bị hại.
Tuyệt đối không quét mã QR, link lạ
Theo Công an Q.Thanh Khê, hiện Tổng công ty Điện lực miền Trung chỉ có duy nhất app chính thức trên CH play (hệ điều hành Android) và APP Store (hệ điều hành iOS).
Công an Q.Thanh Khê khuyến cáo người dân cảnh giác, không truy cập các đường link lạ hoặc app nghi ngờ giả mạo; tuyệt đối không thanh toán tiền điện, các khoản phí dịch vụ điện vào tài khoản cá nhân hoặc tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp khi chưa được xác minh.
Điện lực miền Trung cũng khuyến cáo khách hàng cảnh giác tuyệt đối và không đăng nhập vào các đường link và app giả mạo qua điện thoại hay các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook. Đặc biệt, khách hàng tuyệt đối không nên thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng cá nhân hoặc tài khoản của doanh nghiệp khi chưa được xác minh.
Các thông tin và tài khoản ngân hàng phục vụ thanh toán tiền điện đều được điện lực cung cấp trong hợp đồng mua bán điện. Ngoài ra, khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua các ngân hàng hoặc các ví điện tử có nguồn gốc rõ ràng, đã liên kết…