Trước đó, từ tháng 5.2024, Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng phát hiện một số hạng mục công trình Khu du lịch sinh thái Nam Ô vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô (Km 778 + 155).
Các hạng mục vi phạm gồm xây kè đá hộc, san lấp mặt bằng cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu phía trái lý trình đường sắt (hạ lưu cầu) 25 m, chiều dài kè 50 m, cao 3 m. Cột điện cao thế cách mép ngoài cùng của kết cấu cầu 50 m, đặt máy thi công cọc khoan nhồi cách kết cấu cầu 50 m.
Trong khi đó, phạm vi bảo vệ cầu Nam Ô theo chiều ngang là 100 m tính từ mép ngoài cùng của kết cấu cầu. Đoàn kiểm tra của Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng đã lập biên bản đình chỉ thi công các hạng mục vi phạm hành lang này.
Sau đó, Sở Xây dựng đã đề nghị Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng và Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng phối hợp cung cấp hồ sơ, xác định tọa độ, diện tích ranh giới dự án bị ảnh hưởng đến phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô.
Theo Sở Xây dựng, hiện Công ty CP Trung Thủy Đà Nẵng đã có công văn đề nghị điều chỉnh quy hoạch dự án vì ảnh hưởng hành lang an toàn cầu đường sắt Nam Ô. Tuy nhiên, công ty này chưa kèm theo phương án cụ thể nên Sở Xây dựng đã đề nghị công ty bổ sung phương án đề xuất điều chỉnh quy hoạch để Sở Xây dựng có cơ sở kiểm tra, lấy ý kiến các đơn vị liên quan, trình UBND TP.Đà Nẵng xem xét, quyết định theo thẩm quyền.