Cuộc thi tuyển quy hoạch, kiến trúc cụm nút giao thông Lê Thanh Nghị - Cách Mạng Tháng 8 - Thăng Long - đường dẫn lên cầu Hòa Xuân phát động vào tháng 5.2024, với 7 đơn vị (trong đó có 5 liên danh trong nước) đăng ký. Sau 45 ngày thực hiện đã có 11 bài dự thi.
Hội đồng thi tuyển đã nghe các đơn vị dự thi báo cáo phương án, chấm chọn và bỏ phiếu biểu quyết phương án, trình Sở Xây dựng xem xét và UBND TP.Đà Nẵng ban hành quyết định công nhận kết quả cuộc thi.
Giải nhất thuộc về liên danh Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Việt Nam - Công ty CP Tư vấn xây dựng T&D Việt Nam - Công ty TNHH Thiết kế Kiến trúc NH Village - Công ty CP Đầu tư và phát triển Hòa Phong E&C với phương án dự thi NS24.
Giải nhì thuộc về Công ty TNHH đầu tư VTCO với phương án FP05. Giải ba thuộc về liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng và phát triển công nghệ - Công ty CP Kiến trúc và xây dựng An Thy với phương án CC22.
Bên cạnh đó, liên danh giành giải nhất đồng thời giành giải cộng đồng qua lấy ý kiến rộng rãi người dân với hình thức bỏ phiếu trực tiếp và trên website thi tuyển.
5 đơn vị dự thi có số điểm cao, được lọt vào vòng 2 cũng được nhận kinh phí hỗ trợ cho phương án dự thi.
Đáng chú ý, 2 phương án giành giải nhì và ba là FP05 và CC22 đều dựa trên cảm hứng về Lễ hội pháo hoa quốc tế, với thiết kế phần cầu Hòa Xuân như những chùm pháo hoa trên mặt nước.
Chọn phương án khả thi cao để làm cầu Hòa Xuân
Ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, phương án được hội đồng chấm giải nhất cũng là phương án được cộng đồng bình chọn, cho thấy sự thống nhất cao.
Hiện nay khu đô thị Hòa Xuân thu hút dân cư ngày càng đông, nhu cầu giao thông phát sinh ngày càng lớn, lượng phương tiện tập trung tại khu vực rất lớn vào giờ cao điểm, dẫn đến tình trạng ùn tắc tại cụm nút giao thông cầu Hòa Xuân.
Do đó theo ông Nguyễn Minh Huy, việc đầu tư xây dựng mới cầu Hoà Xuân và cụm nút giao thông hai đầu cầu là rất cấp thiết, để giải quyết ùn tắc, nâng cao khả năng thông hành, mức độ an toàn khi lưu thông qua nút.
"Sau khi công bố các phương án, Ban quản lý phối hợp Sở GTVT và đơn vị tư vấn tiếp tục nghiên cứu, chọn lọc các ý tưởng tốt, có tính khả thi cao để hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng dự án cầu Hoà Xuân và cụm nút giao thông hai đầu cầu, để sớm triển khai trong thời gian đến", ông Nguyễn Minh Huy nói.