Việc cả thế giới đứng trước lạm phát không còn là mối nguy tạm thời, mà là một chu kỳ theo đường lên của parabol, cộng với nỗi hoang mang trước biến chủng mới Omicron, thì chúng ta đã chuẩn bị được gì?
 

Giá hàng “nhảy múa” và tính dự báo

Giá cả nhiều mặt hàng tiêu dùng tăng mạnh ảnh hưởng lớn đến đời sống xã hội.

 

Ông Nguyễn Anh Quân, TGĐ một công ty XNK tại TP HCM cho biết, đã có dự báo rằng 2022, giá dầu sẽ leo thang lên mốc kỷ lục thời đại 150 USD/ thùng. Các nhà hoạch định chính sách cần quan tâm tiên liệu và dự phòng kịch bản cho tình huống này để giá xăng dầu trong nước không kéo giá mọi chi phí đầu vào của doanh nghiệp và nền kinh tế dựng đứng.

Bên cạnh đó, ở những mặt hàng theo ngành, giá hàng hóa tăng chung đôi khi chính là cơ hội của doanh nghiệp. Ví dụ giá cà phê sau rất nhiều năm đang trở lại chu kỳ tăng và cũng sau rất nhiều năm, nguồn cung cà phê toàn cầu mới có dấu hiệu thiếu hụt. Năm 2020, sức mua cà phê lớn ở khu vực châu Âu tăng nhanh trong đại dịch, đã được doanh nghiệp Việt nhìn thấy. Nhưng không phải công ty nào cũng thấy và có thể chuẩn bị, để ứng phó được việc thiếu hụt container, chi phí logistic tăng cao, khó khăn trong thông quan...

Việc bị động hoàn toàn về vận chuyển container biển với giá “trên trời” ra thị trường thế giới cũng đang khiến nhiều doanh nghiệp Việt “bó tay đầu hàng”.

Rõ ràng là nếu không có sự chuẩn bị, không có dự báo hay kịch bản cho tương lai ở những cột mốc các thị trường “nhảy múa”, đặc biệt nếu đã nhận diện được những “rào cản” mà không được Nhà nước hỗ trợ, doanh nghiệp đồng lòng, thì khi cơ hội có đến, chúng ta cũng chỉ có thể… đau khổ đứng nhìn.