Mong mỏi của 20 triệu dân…

Theo đó, ngày 19/1/2022, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, chính thức tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, rút ngắn đường về miền Tây, kịp thời phục vụ người dân ĐBSCL về quê ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trước chứng kiến của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo nhiều bộ ngành Trung ương, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành ĐBSCL.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP chính thức thông xe

Ngày 19/1/2022, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, chính thức tổ chức lễ thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, rút ngắn đường về miền Tây, kịp thời phục vụ người dân ĐBSCL về quê ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

 

Đáng chú ý, đây là lần thứ tư Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến công trường dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, trong đó, 3 lần trước ông đến với tư cách Thủ tướng Chính phủ.

Phát biểu tại buổi lễ thông xe, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, nhấn mạnh: Đây là một sự kiện quan trọng được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đặc biệt là hơn 20 triệu dân vùng ĐBSCL trông chờ từ nhiều năm nay.

Nhìn lại quá trình để có được thành quả quan trọng tại dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận như hôm nay, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết để “giải cứu” dự án “rùa bò” này, Trung ương đã có những quyết định táo bạo mang tính bước ngoặc như quyết định chuyển vai trò cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền từ Bộ GT-VT sang UBND tỉnh Tiền Giang (tháng 2/2019); thay đổi tổng thầu xây dựng sang Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả sau rất nhiều tồn tại của các nhà thầu khác; đặc biệt là chuyển từ hình thức đầu tư BOT sang hình thức PPP với vốn nhà nước góp vào dự án là 2.186 tỉ đồng (trong tổng vốn 12.668 tỉ đồng). Bởi, hình thức BOT đã không huy động vốn vay ngân hàng được.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP chính thức thông xe

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

 

Cũng theo Chủ tịch nước, đơn vị thi công đã phải vượt qua các khó khăn về vật tư xây dựng khan hiếm tại vùng ĐBSCL, nghiêm trọng nhất là đợt dịch Covid-19 lần thứ tư. Và từ những nỗ lực của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong thành quả để có được lễ thông xe kỹ thuật Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phục vụ lưu thông Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Đồng thời, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định họ xứng đáng được khen tặng. Do đó, đề nghị các cơ quan hữu quan sớm tham mưu để Chủ tịch nước, Thủ tướng xem xét ký các quyết định khen tặng trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, với sự quyết tâm cao, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, tỉnh Tiền giang, sự vào cuộc của các nhà khoa học, đơn vị thi công, chúng ta đã thực hiện tốt lời hứa với nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long, sớm đưa công trình vào sử dụng, góp phần thuận lợi phát triển khu vực này. Đây là công trình thắng lợi của ý chí, quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của chủ đầu tư, đơn vị thi công; thắng lợi của doanh nghiệp Việt Nam tự cường vươn lên.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương các đơn vị tư vấn, thiết kế, giám sát, các cố vấn, nhà khoa học; biểu dương Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang đã thường xuyên đôn đốc, xử lý các điểm nghẽn của dự án và sự ủng hộ của các cấp, các ngành, các ngân hàng hợp vốn tín dụng cho dự án. Chủ tịch nước cũng biểu dương nhân dân vùng dự án đã nhường đất đai phục vụ thi công công trình; đặc biệt biểu dương Tập đoàn Đèo Cả đã điều hành, chỉ đạo quyết liệt, thi công ngày đêm để dự án đạt được mốc thông xe kỹ thuật.

Chủ tịch nước lưu ý, Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị tham gia dự án không được thỏa mãn với thành quả ban đầu, cần tiếp tục hoàn thiện để khánh thành công trình đúng quy định. Sau đó là tiếp tục quản lý tốt công trình, khắc phục điểm bất cập về chất lượng nếu có, đặc biệt là quyết toán, kiểm toán dự án đúng quy định pháp luật. Quá trình khai thác phải bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Phát biểu với vai trò là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án, ông Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, cho biết: hiện nay, Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã hoàn thành tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối và doanh nghiệp dự án đang phối hợp với Bộ GT-VT, UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan liên quan kiểm soát các vấn đề an ninh trật tự trong quá trình tổ chức phục vụ xe (ô tô) trong dịp Tết Nhâm Dần từ ngày 25/1/2022 đến ngày 10/2/2022 đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP chính thức thông xe

Sau 10 năm đầu triển khai dự án với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP đã chính thức thông xe.

 

Tinh thần “3 xuyên” để hoàn thành

Phát biểu với vai trò là doanh nghiệp dự án, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, cho biết: Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Mặc dù vậy, suốt gần 10 năm đầu triển khai dự án với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và dự án chỉ đạt được 10% khối lượng.

Tháng 3/2019, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận. Tháng 4/2019, với sự nỗ lực vượt khó của hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân ngày đêm bám sát và miệt mài thi công công trình bằng tinh thần “ba xuyên”: “xuyên đêm”, “xuyên lễ, tết”, “xuyên dịch”, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành thông tuyến cao tốc trước ngày 31/12/2021, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ hơn 1 năm rưỡi sau ngày tái khởi động.

Với phương châm “Muốn thông đường thực địa, phải thông đường trách nhiệm”, và “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân”, doanh nghiệp dự án đã lập đồng hồ đếm ngược tiến độ để người dân giám sát, gắn trách nhiệm cho chính mình và các bên liên quan là Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang, các ngân hàng tài trợ vốn… cùng nhau quyết tâm hoàn thành dự án – ông Hoàng nói.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận theo phương thức PPP chính thức thông xe

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả: Với sự nỗ lực vượt khó của hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân ngày đêm bám sát và miệt mài thi công công trình bằng tinh thần “ba xuyên”: “xuyên đêm”, “xuyên lễ, tết”, “xuyên dịch”, Tập đoàn Đèo Cả đã hoàn thành thông tuyến cao tốc trước ngày 31/12/2021, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chỉ hơn 1 năm rưỡi sau ngày tái khởi động.

 

Cũng theo ông Hoàng, trong 2 năm (2020 - 2021), dự án chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Tháng 6/2021, hơn 40 cán bộ và người lao động nhiễm bệnh, hàng trăm cán bộ, kỹ sư, công nhân phải thực hiện cách ly y tế, 13 gói thầu phải tạm ngưng thi công...

Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Tiền Giang báo cáo Chính phủ, chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vắc-xin cho người lao động làm việc trực tiếp và gián tiếp tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Đồng thời, điều động bổ sung nhân sự kịp thời từ các Dự án ở khu vực miền Bắc, miền Trung vào Nam thay thế cho các nhân sự đang phải cách ly, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính “3 tại chỗ”, “1 cung đường và 2 điểm đến”, với tinh thần không để các hoạt động thi công bị gián đoạn.

Và lần đầu tiên Dự án BOT đã thực hiện việc hợp vốn từ các Ngân hàng Vietinbank, BIDV, Agribank và VP Bank (do Vietinbank đứng đầu) được chỉ đạo bởi Ngân hàng nhà nước nhưng điều kiện giải ngân bắt buộc của hợp đồng tín dụng là phải đảm bảo nguồn vốn đối ứng của Doanh nghiệp. Vào tháng 6/2021, khi các nhà đầu tư, nhà thầu gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Tập đoàn Đèo Cả ngay lập tức tiếp ứng 500 tỷ đồng cho Dự án thông qua hình thức hợp đồng hợp tác BCC (áp dụng quy định của luật PPP) để đảm bảo nguồn vật liệu, chi trả chi phí nhân công, không để dự án vì thiếu tiền dẫn tới đình trệ (mặc dù không phải là Nhà đầu tư).

Do đó, theo ông Hoàng, việc thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giúp kiểm soát đánh giá chất lượng công trình, qua đó tiến hành điều chỉnh, khắc phục, giải quyết các việc tồn tại để người dân bằng lòng khi trả phí dịch vụ tương xứng với sản phẩm chất lượng. Vì vậy, “chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng, tỉnh Tiền Giang và nhân dân cùng tiếp tục giám sát, chia sẻ trách nhiệm để cùng nhau xử lý các rủi ro về tải trọng xe, nền đất yếu, các tiêu chuẩn kiểm tra nghiệm thu của dự án” -  ông Hoàng chia sẻ.