Doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm “kết nối để phát triển bền vững”

Mô hình kết nối phát triển bền vững ở các địa phương đang được nhiều doanh nghiệp FDI, trong đó có Nestle' áp dụng

Bà Bùi Thu Thủy, Phó cục trưởng Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, chuyển đổi số, công nghệ số là một trong các giải pháp quan trọng. Việc chuyển đổi số giúp doanh nghiệp gia tăng trải nghiệm, cá nhân hoá sản phẩm theo nhu cầu của khách hàng nhờ đó giúp giảm sản xuất ra các sản phẩm dư thừa, thải bỏ ra môi trường. Việc chuyển đổi số giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và tập khách hàng thông qua việc tạo ra các kênh phân phối mới, giảm chi phí lưu kho, vận chuyển, nhờ đó giảm phát thải ra môi trường. Chuyển đổi số cũng giúp doanh nghiệp thiết kế, sáng tạo ra các sản phẩm mới phù hợp thị hiếu khách hàng, hướng tới nền sản xuất xanh. Đặc biệt, công nghệ số thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh, qua đó thúc đẩy sản xuất xanh.

Năm 2022, ngân sách Trung ương hỗ trợ khoảng 50 tỷ đồng và các địa phương cũng dành hàng chục tỷ đồng để hỗ trợ cho các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ, chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng xanh và tuần hoàn. Có thể nói, đây là những tiền đề và nền tảng quan trọng để các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng, chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh của mình đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh mới. Ngoài ra để có thể phát triển bền vững, các doanh nghiệp cũng cần có giải pháp về nguồn nhân lực, vốn đầu tư cho chuyển đổi số, tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

“Phát triển bền vững không chỉ là điều nên làm mà là điều chúng ta cần làm nếu có đủ khả năng. Đây cũng là điều chúng ta bắt buộc phải làm nếu muốn thành công. Và chúng ta hãy bắt đầu các sớm càng tốt, ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty Nestlé Việt Nam, đồng Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam chia sẻ, ông Binu cho biết để phát triển bền vững trước hết lãnh đạo doanh nghiệp phải có niềm tin và phải cam kết hành động, sự phát triển bền vững của doanh nghiệp phải tạo nên giá trị, đem lại sự tốt đẹp cho xã hội.

Doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm “kết nối để phát triển bền vững”

 Ông Binu Jacob - Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam truyền cảm hứng với những câu chuyện về mục tiêu bền vững của công ty.

Ông Binu Jacob đánh giá, dù người tiêu dùng Việt Nam đã hiểu về phát triển bền vững nhưng vấn đề là cộng đồng đang nghĩ đó là trách nhiệm của các doanh nghiệp chứ không phải của chính bản thân người tiêu dùng. Vì thế, theo ông doanh nghiệp cần hành động mạnh mẽ hơn nữa để cộng đồng cùng chung tay thực hiện phát triển bền vững. Nestle’ VN cam kết luôn nỗ lực thực hiện các hành động tạo ra tác động tích cực đối với ba lĩnh vực gồm cá nhân, và gia đình, cộng đồng và hành tinh. Đặc biệt, tầm quan trọng của nông nghiệp tái sinh như một cách tiếp cận nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường và phục hồi hệ sinh thái.

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Việt Nam, cho rằng người tiêu dùng hiện đại đang có xu hướng ưu tiên sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp có cam kết phát triển bền vững. “Phát triển bền vững” hiện đang là từ khóa quan trọng cho tất cả các doanh nghiệp với mong muốn phát triển bền vững và lâu dài.

Để các doanh nghiệp có thể kết nối phát triển bền vững, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, thế giới đang chứng kiến một sự thay đổi về các quy định pháp lý trên phạm vi toàn cầu nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp các công ty đại chúng cũng đã được yêu cầu lập và công bố báo cáo thường niên với các thông tin liên quan đến mục tiêu phát triển bền vững, báo cáo tác động môi trường…Như vậy, việc áp dụng Bộ chỉ số CSI sẽ góp phần thực hiện thành công các mục tiêu quốc gia về phát triển bền vững, giúp hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững doanh nghiệp Việt Nam.