Báo cáo mới nhất về ngành hàng tiêu dùng với tựa đề “Hành trình ngành tiêu dùng đạt được sự trưởng thành về kỹ thuật số” của Deloitte Việt Nam cho thấy có ba xu hướng chính tóm tắt các động lực định hình hành trình ngành hàng tiêu dùng đạt được sự trưởng thành về kỹ thuật số gồm xây dựng doanh nghiệp số, nuôi dưỡng văn hoá số và áp dụng cách tiếp cận đa kênh một cách liền mạch.

Ba xu hướng định hình "hành trình kỹ thuật số" ngành hàng tiêu dùng

Báo cáo “Hành trình ngành tiêu dùng đạt được sự trưởng thành về kỹ thuật số” của Deloitte Việt Nam cho thấy có ba xu hướng.

Báo cáo được thực hiện với mục đích tìm hiểu sự phát triển của chiến lược phân tích dữ liệu và thương mại kỹ thuật số giữa các công ty hoạt động trong lĩnh vực tiêu dùng tại ba nền kinh tế số lớn nhất Đông Nam Á: Indonesia, Thái Lan và Việt Nam. 

Qua khảo sát, Deloitte Việt Nam cho biết, có thể thấy có tiếng nói chung về những giá trị mà phân tích dữ liệu mang lại cho các doanh nghiệp hoạt động trong ngành hàng tiêu dùng. Theo đó, tất cả những người tham gia khảo sát đều đồng ý rằng đầu tư vào phân tích dữ liệu giúp cắt giảm chi phí và hỗ trợ tăng trưởng doanh thu, phần lớn kỳ vọng tổ chức của họ sẽ gia tăng mức đầu tư vào phân tích dữ liệu.

Năng lực tiếp thị số (digital marketing) được coi là lợi ích hàng đầu của việc tận dụng các kênh thương mại số. Tuy nhiên, nỗ lực sử dụng các kênh thương mại điện tử đang gặp phải một số thách thức đặc biệt là các vấn đề liên quan đến xung đột kênh, lo ngại về mất thị phần trên chính những kênh bán hàng do tổ chức quản lý và lỗ hổng trong khả năng hỗ trợ công nghệ thông tin.

Trong báo cáo này, nhóm nghiên cứu của Deloitte tổng kết ba xu hướng chính tóm tắt các động lực định hình hành trình ngành hàng tiêu dùng đạt được sự trưởng thành về kỹ thuật số.

Ba xu hướng định hình "hành trình kỹ thuật số" ngành hàng tiêu dùng

Tất cả những người tham gia khảo sát đều đồng ý rằng đầu tư vào phân tích dữ liệu giúp cắt giảm chi phí và hỗ trợ tăng trưởng doanh thu.

Thứ nhất, xây dựng doanh nghiệp số. Thông qua việc ứng dụng phân tích dữ liệu vào chiến lược thương mại kỹ thuật số, các công ty tiêu dùng tại Đông Nam Á đang tìm cách tận dụng những cơ hội để đáp ứng tốt hơn những mong đợi của khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, để đạt được điều này, cần tăng cường các công cụ phân tích thương mại, chẳng hạn như phân tích tiếp thị kỹ thuật số và định giá linh hoạt.

Thứ hai, xu hướng nuôi dưỡng văn hoá số. Theo báo cáo, để thực sự đạt được sự trưởng thành về mặt kỹ thuật số, các công ty tiêu dùng ở Đông Nam Á sẽ cần tập trung vào việc thực hiện những thay đổi có mục đích rõ ràng đối với văn hóa tổ chức của họ. Ngược lại, điều này đòi hỏi phải phát triển tư duy kỹ thuật số của tổ chức, cũng như định hướng rõ ràng từ phía lãnh đạo về việc xây dựng môi trường văn hóa đi từ cấp cao.

Thứ ba, xu hướng áp dụng cách tiếp cận đa kênh một cách liền mạch. Theo đó, giảm thiểu được những mối lo ngại về COVID-19 trên khắp Đông Nam Á, người tiêu dùng lại có xu hướng quay lại yêu thích những kênh mua hàng trực tiếp. Theo đó, các công ty tiêu dùng cũng cần để tâm vào việc phát triển và áp dụng cách tiếp cận đa kênh (omnichannel) mà theo đó có thể tích hợp trải nghiệm khách hàng một cách liền mạch trên cả kênh trực tuyến và trực tiếp.